samedi 15 novembre 2014

Bắc Kinh thưởng 60.000 euro cho ai tố cáo "khủng bố"

Đăng ngày 15-11-2014

Công an thành phố Phật Sơn (Foshan) ở miền nam Trung Quốc loan báo sẽ thưởng số tiền lên đến 60.000 euro cho tất cả những ai cung cấp được thông tin về « các hành vi nghi ngờ là khủng bố ». Thông báo này được đưa ra sau một vụ tấn công đã làm 22 người chết vào tháng trước.
Về mặt chính thức thì đây là một « lời kêu gọi cảnh giác » đưa ra cho cư dân Phật Sơn. Nhưng trên thực tế, công an thành phố này thưởng tiền cho tất cả các thông tin liên quan đến các nghi can khủng bố. Theo đài phát thanh Trung Quốc, có thể liên lạc với cơ quan công an bằng điện thoại, thư từ hay email. Các mức thưởng từ 20.000 đến 500.000 nhân dân tệ (từ 2.500 đến 60.000 euro), được xét theo mức độ hữu ích của thông tin.


Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền sử dụng phương thức thưởng tiền mặt cho người tố cáo. Nhưng cho đến nay, biện pháp này chủ yếu tập trung vào Tân Cương, khu tự trị Hồi giáo ở miền tây Trung Quốc. Mùa hè năm ngoái, Tân Hoa Xã cũng thông báo dành số tiền 300 triệu nhân dân tệ (36 triệu euro) để trích thưởng cho các cư dân Tân Cương tham gia vào « cuộc truy lùng khủng bố ».

Nằm trong tầm ngắm này là những người bị Bắc Kinh quy là « bọn ly khai » : những người Duy Ngô Nhĩ đòi tự trị - hay là bị quy chụp như thế - bị cáo buộc là tác giả các vụ khủng bố ở Tân Cương, và cả các vụ tấn công bằng dao tại nhiều nhà ga trên cả nước (trong đó có nhà ga Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, hay nhà ga Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông).

Thông báo trên đây của công an Phật Sơn, thành phố nằm sát bên thủ phủ Quảng Đông, được đưa ra hai ngày sau khi tuyên những bản án tù cho 22 người Duy Ngô Nhĩ, bị cáo buộc là gây rối trật tự công cộng, hãm hiếp, hay giảng đạo bất hợp pháp.

Trung QuốcChâu ÁXã hộiKhủng bố
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141115-bac-kinh-thuong-60000-euro-cho-ai-to-cao-khung-bo/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.