vendredi 3 octobre 2014

Ukraina : Chiến sự tiếp diễn tại sân bay Donetsk

Đăng ngày 03-10-2014

Sau cuộc tấn công dữ dội vào sân bay hôm 02/10/2014 và vụ oanh kích đầu tiên vào trung tâm thành phố khiến một nhân viên người Thụy Sĩ của Hồng thập tự Quốc tế thiệt mạng, Donetsk hôm nay 03/10/2014 khá yên tĩnh. Nhưng người ta lo ngại một đợt bạo động mới sẽ bùng lên.
Đặc phái viên của RFI tại Kharkov, Sébastien Gobert tường trình :


« Về mặt chính thức thì thỏa thuận ngưng bắn luôn có hiệu lực. Nhưng sau các cuộc đụng độ lẻ tẻ thường xuyên xảy ra trong những tuần qua, chính quyền ly khai của « Cộng hòa Nhân dân Donetsk » mới mẻ dường như quyết tâm tung ra các cuộc tấn công quy mô lớn để tái chiếm sân bay, vị trí chiến lược ở phía bắc thành phố.

Theo một phát ngôn viên quân đội, lực lượng chính phủ Ukraina vẫn còn được tiếp tế đầy đủ và kiểm soát được tình hình. Nhưng quân chính phủ hàng ngày phải chịu đựng những vụ tấn công bằng vũ khí hạng nặng. Khả năng rút khỏi phi trường và trao đổi các vùng đất kiểm soát một cách hòa bình có vẻ khó thể đạt nổi.

Việc tăng cường oanh kích gây lo ngại về một đợt bạo động mới có thể lan rộng, đặc biệt nếu trung tâm Donetsk bắt đầu bị nhắm đến. Theo ước tính, khoảng 60% dân chúng đã rời khỏi thành phố. Còn lại hàng trăm ngàn người dân vẫn luôn hy vọng việc ngưng bắn có thể dẫn đến một nền hòa bình lâu dài, cho dù vẫn còn nhiều người tiếp tục bị thiệt mạng».
  
UkrainaChâu ÂuBang giao quốc tế
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141003-ukraina-chien-su-tiep-dien-tai-san-bay-donetsk/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.