lundi 27 octobre 2014

Trung Quốc muốn giảm tội danh có khung hình phạt tử hình

Đăng ngày 27-10-2014

Tân Hoa Xã hôm nay 27/10/2014 cho biết, Trung Quốc muốn giảm thêm số tội danh có khung hình phạt tử hình, trong nỗ lực của chính quyền cộng sản muốn kiểm soát tốt hơn và củng cố tính chính danh của hệ thống tư pháp luôn bị chỉ trích.
 heo một tu chính án được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chín tội danh có khung hình phạt tối đa là tử hình sẽ được chuyển sang chung thân. Trong số đó có các tội buôn lậu vũ khí hay vật liệu nguyên tử, sản xuất tiền giả, cưỡng bức mại dâm hay quyên tiền nhằm mục đích lừa đảo.


Trung Quốc, nước có số tử tội bị hành quyết nhiều hơn tất cả các quốc gia khác trên thế giới cộng lại, hiện có 55 tội danh mà mức án cao nhất là tử hình – trong đó có nhiều tội không liên quan đến bạo lực thân thể.

Từ khi ban hành Luật Hình sự và Luật Tố tụng Hình sự năm 1979 đến nay, chỉ có một lần Trung Quốc rút ngắn danh sách này. Từ 68 tội danh, năm 2011 giảm xuống còn 55, chủ yếu là các tội phạm kinh tế được bỏ án tử hình. Bên cạnh đó, trước khi hành quyết cần được Tòa án Tối cao bật đèn xanh.

Được coi là bí mật quốc gia, số lượng tội nhân bị thi hành án tại Trung Quốc chưa bao giờ được chính quyền tiết lộ. Nhưng một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ tuần rồi ước tính, năm 2013 đã có 2.300 tử tội bị hành quyết. Quỹ Dai Hua (Đối thoại) nhấn mạnh, con số này giảm 20% so với năm 2012, và rất thấp so với số 12.000 vụ hành quyết của năm 2002.

Tuy vậy xu hướng giảm án tử hình tại Trung Quốc có nguy cơ lại bị ảnh hưởng bởi chiến dịch đàn áp cực kỳ thô bạo của chính quyền tại vùng Hồi giáo Tân Cương.

Hệ thống tư pháp Trung Quốc do Đảng Cộng sản trực tiếp kiểm soát, hiện vẫn là một cỗ máy kết án gần như tự động. Đặc biệt đối với các vụ án hình sự, hiếm khi có việc bị cáo được trắng án.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141027-trung-quoc-muon-giam-toi-danh-co-khung-hinh-phat-tu-hinh/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.