lundi 20 octobre 2014

Syria : Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tăng cường áp lực lên người Kurdistan ở Kobané

Đăng ngày 18-10-2014

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) hôm nay 18/10/2014 đã gởi quân tăng viện đến vùng Kobané ở Syria, và tung ra một đợt tấn công mới vào lực lượng Kurdistan, dù liên minh quốc tế vẫn đang oanh kích hàng ngày.

Quân thánh chiến tập trung nỗ lực vào thành phố này, vì nếu chiếm được thì EI sẽ kiểm soát cả một dải đất liên tục tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm nay Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH) cho biết trong những tiếng đồng hồ vừa qua, EI đã lại nhận thêm quân tăng viện cũng như đạn dược, trang thiết bị từ tỉnh Alep và Raqa, thành trì của phe sunni cực đoan này ở Syria.


Tối qua, EI tung ra một cuộc tấn công dữ dội từ phía đông Kobané, nhưng dân quân Kurdistan đã đẩy lùi được. Có 5 phi vụ oanh kích được liên minh quốc tế tiến hành để hỗ trợ cho các chiến binh Kurdistan.

Từ một tháng qua, quân thánh chiến EI không ngừng đánh vào Kobané, và đã tiến vào được thành phố hôm 6/10 nhưng hiện chỉ mới kiểm soát được phân nửa. Từ cuối tháng Chín, liên minh quốc tế đã tiến hành trên 100 cuộc không kích tại đây.

Dù mặt trận Kobané mang tính biểu tượng cao và được truyền thông đưa tin rộng rãi trong những tuần lễ gần đây, tướng Lloyd Austin, Tư lệnh lực lượng Mỹ phụ trách khu vực (Centcom) nhận định « Irak vẫn là ưu tiên của Hoa Kỳ ». Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm nay cũng nhấn mạnh sự quan trọng của cuộc chiến chống quân thánh chiến ở Irak, và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho chính phủ và lực lượng an ninh Irak.

Quân đội Irak được yểm trợ bằng các cuộc không kích, hôm qua đã tung ra được nhiều đợt tấn công vào vùng Tikrit, bị quân thánh chiến chiếm từ bốn tháng qua.

Bị lên án tội ác chống nhân loại, tổ chức Nhà nước Hồi giáo gồm hàng chục ngàn quân, đã tiến hành vô số tội ác như hãm hiếp, hành quyết và đặc biệt man rợ là chặt đầu người vô tội, trong « vương quốc Hồi giáo » tự tuyên bố hồi cuối tháng Sáu, trải dài từ Irak đến Syria.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141018-syria-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao-tang-cuong-ap-luc-len-nguoi-kurdistan-o-kobane/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.