mardi 21 octobre 2014

Oscar Pistorius lãnh 5 năm tù giam vì sát hại bạn gái

Đăng ngày 21-10-2014

Nhà vô địch Olympic dành cho người khuyết tật Oscar Pistorius hôm nay 21/10/2014 bị lãnh án 5 năm tù giam vì đã sát hại bạn gái Reeva Steenkamp năm 2013. Pistorius bị dẫn giải ngay lập tức về trại giam sau khi tòa tuyên án – một phiên tòa chấn động kéo dài gần tám tháng qua.
Chủ tọa tuyên bố : « Bị cáo bị kết án ở mức tối đa là 5 năm tù giam ». Hồi tháng Chín, tòa đã công nhận Pistorius tội « ngộ sát » vì đã bắn bốn phát đạn vào cô bạn gái, siêu mẫu Reeva Steenkamp ngay trong buổi tối Ngày tình nhân Valentin 2013. Khi bản án được tuyên, người thanh niên 27 tuổi ngồi sững, đầu cúi xuống như chờ đợi bị trừng phạt ; sau đó được đưa về nhà tù Kgosi Mampuru ở Pretoria.


Gia đình của nạn nhân tuyên bố hài lòng với bản án. Lần đầu tiên các nhà báo nhìn thấy bà June Steenkamp, mẹ của Reeva đã theo dõi toàn bộ phiên tòa, nở một nụ cười. Hồi tháng Chín, gia đình Steenkamp từng cảm thấy sốc khi tòa nhận định đây là một vụ ngộ sát. Nhiều luật gia vốn chờ đợi tội danh giết người, cũng đã chỉ trích quyết định của tòa.

Pistorius đã bắn bốn phát ở độ cao của người bình thường, vào cánh cửa đóng kín của toa-lét, và luôn khẳng định là do luôn tin rằng kẻ trộm đang núp phía sau.

Thẩm phán Thokozile Masipa cũng ghi nhận sự trầm trọng của vụ án này khi tuyên phạt. Bà nói : « Bị cáo biết rằng toa-lét là một khoảng không gian nhỏ bé, người ở sau cánh cửa không có cách nào thoát được ». Viện Kiểm sát còn do dự chưa quyết định có kháng án hay không.

Vị thẩm phán bác bỏ lý lẽ của luật sư rằng bị cáo rất dễ tổn thương, và không thể bỏ tù một người bị cụt hết hai chân. Bà nói rằng các nhà tù Nam Phi có khả năng đón nhận Oscar Pistorius, không có lý do nào để nghĩ rằng anh ta buộc phải ngưng điều trị tâm lý.

Tòa án cũng ghi nhận lời cảnh báo của Viện Kiểm sát về phản ứng của xã hội nếu bản án quá khoan hồng. Bà Masipa nhận định : « Sẽ là một ngày buồn thảm đối với đất nước nếu gây ấn tượng là có một nền công lý dành cho những người nghèo khó, bất hạnh ; và một nền công lý khác dành cho người giàu có, nổi tiếng ».

Tuy vậy bà cũng chấp nhận tình tiết giảm nhẹ là thái độ của Pistorius ngay sau khi thảm kịch diễn ra, khi anh cố gắng làm nạn nhân hồi tỉnh và trở nên suy sụp sau đó ; cũng như đã muốn gởi lời xin lỗi riêng đến gia đình Steenkamp tuy không được chấp nhận.

Là vận động viên khuyết tật đầu tiên giành được thành tích cao bên cạnh những người bình thường trong Thế vận hội, Pistorius cách đây hai năm là niềm tự hào của Nam Phi và thần tượng của hàng triệu người tàn tật trên thế giới. Anh cũng từng bị ba năm tù treo vì hai sự cố xảy ra trước cái chết của cô Reeva, do sử dụng súng nơi công cộng.

Xã hộiNam Phi
http://vi.rfi.fr/xa-hoi/20141021-oscar-pistorius-lanh-5-nam-tu-giam-vi-sat-hai-ban-gai/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.