mercredi 1 octobre 2014

Kinh tế Nhật chưa phục hồi

Đăng ngày 30-09-2014

Năm tháng sau khi tăng thuế trị giá gia tăng (VAT) đã khiến nền kinh tế chìm vào ngờ vực, Nhật Bản hoài công tìm kiếm những dấu hiệu hồi phục. Một loạt các chỉ số được công bố hôm nay 30/09/2014 không thể làm chính phủ an tâm. 

Điều này làm phức tạp thêm nhiệm vụ của Thủ tướng Shinzo Abe vốn sắp phải quyết định một vấn đề khó khăn : có nên lại tăng thuế vào năm tới ?


Sản xuất công nghiệp trong tháng Tám đã bất ngờ thụt lùi 1,5%, trong khi các nhà kinh tế chờ đợi chỉ số này tăng 0,3%. Các doanh nghiệp giảm hoạt động do thị trường nội địa u ám, cộng với xuất khẩu ít khởi sắc, trong lúc trước hết phải tiêu thụ được hàng tồn kho đang chồng chất.

Các hộ gia đình tiếp tục giảm mua sắm trong khi vào đầu năm họ đã đổ xô đi mua hàng trước khi thuế VAT tăng từ 5% lên 8%. Tiêu thụ tiếp tục sụt giảm 4,7% trong tháng Tám, cao hơn so với dự đoán là giảm 3,6%. Các hộ mà chủ gia đình là người làm công ăn lương có thu nhập 463.810 yen (3.341 euro), giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các nhà phân tích, như vậy hoàn toàn không có dấu hiệu hồi phục như chính phủ đã dự báo. Còn tỉ lệ thất nghiệp trong tháng Tám tuy ở mức thấp kỷ lục là 3,5%, nhưng sự yếu kém của sản xuất sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động trong những tháng tới. Ngày mai khi chỉ số Tankan về lòng tin của các xí nghiệp được công bố, sẽ góp phần làm bức tranh thêm một màu xám, vì cũng dự báo sẽ bị giảm sút.

Tuy vậy ngoài mặt chính quyền vẫn duy trì dự báo lạc quan. Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho rằng các chỉ số sẽ được cải thiện, còn Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda tái khẳng định kinh tế sẽ hồi phục nhẹ.

Các con số thống kê trên đây sẽ đè nặng lên quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe về việc tăng thuế lần thứ hai vào tháng 10/2015. Được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OCDE) khuyến khích, biện pháp này nhằm kìm lại mức tăng của số nợ công khổng lồ Nhật Bản (210% tổng sản phẩm nội địa), chấm dứt nạn giảm phát. Trước các chỉ trích, gần đây ông Abe vẫn khẳng định là chiến lược tăng trưởng đang mang lại kết quả.

Nhưng cơ quan thẩm định tài chính Standard and Poor’s (S&P) chờ đợi bằng chứng : tuần rồi tổ chức này nhắc lại rằng có thể đánh sụt thứ hạng về khả năng thanh toán của Nhật nếu không có gì cụ thể về hiệu năng của nền kinh tế.

http://vi.rfi.fr/kinh-te/20140930-kinh-te-nhat-chua-phuc-hoi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.