samedi 25 octobre 2014

Indonesia sắp trả tự do hai nhà báo Pháp

Đăng ngày 24-10-2014

Hai phóng viên Pháp Thomas Dandois và Valentine Bourrat bị tòa án Indonesia hôm nay 24/10/2014 kết án hai tháng rưỡi tù giam vì thực hiện phóng sự về một phong trào nổi dậy tại Papua mà không có giấy phép, sẽ trở về nước thứ Hai tới do bản án trùng khớp với thời gian tạm giam. Họ bị kết tội lạm dụng visa du lịch để nhập cảnh hoạt động báo chí.

Từ Jakarta, thông tín viên RFI Cléa Broadhurst cho biết thêm chi tiết :


« Valentin Bourrat và Thomas Dandois bị tòa án Jayapura ở Papua kết án hai tháng 15 ngày tù giam. Vì đã bị tạm giam hai tháng 13 ngày, hai nhà báo sẽ được tự do thứ Hai 27/10 tới. 

Sau nhiều trắc trở về thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi lâu dài một cách bất thường đối với khu vực, Thomas Dandois cho biết anh nhẹ nhõm với bản án khá tích cực này. Nhà báo nói : « Cảm giác đầu tiên của chúng tôi là rất hài lòng, nhẹ nhõm, nhất là khi biết có thể trở về nước từ thứ Hai tới. Đối với tôi, một vận xui đang sắp chấm dứt. Chúng tôi sẽ có thể gặp lại gia đình. Vợ con tôi đang chờ đợi ở Paris, thời gian vừa qua là khá khó khăn đối với họ. Thế nên tôi vui mừng được về nước và gặp lại những người thân yêu ».

Viện Kiểm sát đòi phạt hai triệu rupi, tương đương 130 euro. Các đồ dùng của hai phóng viên sẽ được trả lại, trừ máy vi tính, và họ không bị cấm lưu trú.

Hai nhà báo hồi mùa hè đến điều tra về một phong trào nổi dậy trong vùng. Vấn đề Papua là một chủ đề khá nhạy cảm tại Indonesia, nhưng tân Tổng thống Joko Widodo cho biết muốn chứng tỏ sẽ linh hoạt hơn, mở cửa Papua cho các phóng viên nước ngoài ».

Luật sư người Indonesia của hai nhà báo Pháp là Aristo Pangaribuan tuyên bố quyết định của tòa án là « tốt » đối với họ vì có thể nhanh chóng về nước, nhưng « không được tốt » đối với truyền thông vì « mở ra cánh cửa hình sự hóa các hoạt động báo chí ».

Theo Liên minh độc lập các nhà báo Indonesia, đây là lần đầu tiên các phóng viên ngoại quốc bị kết án tại Papua vì vi phạm quy định nhập cảnh. Trong quá khứ, các nhà báo khác làm phóng sự điều tra tương tự chỉ bị trục xuất khỏi Indonesia. Tổ chức Human Rights Watch kêu gọi Tổng thống Widodo vừa nhậm chức hồi đầu tuần, dỡ bỏ những trở ngại đối với báo chí về vấn đề Papua.

http://vi.rfi.fr/phap/20141024-indonesia-tu-do-nha-bao-phap/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.