vendredi 3 octobre 2014

Hồng Kông : Người biểu tình đụng độ « quần chúng tự phát »

Người biểu tình dân chủ ngăn cản những người phản đối tiến gần lều của họ trên một con đường chính của khu mua sắm Mongkok, Hồng Kông, 03/10/2014.
Đăng ngày 03-10-2014

Căng thẳng lên đến cực độ tối nay 03/10/2014 tại Hồng Kông, khi xảy ra những cuộc xung đột dữ dội giữa những người biểu tình đòi dân chủ với hàng trăm người bực tức trước phong trào phản kháng. Các lãnh tụ sinh viên loan báo sẽ không tham gia đối thoại với chính quyền, cho rằng cảnh sát đã để cho côn đồ tấn công người biểu tình.
Tại Vượng Giác (Mong Kok), khu thương mại rất đông dân của quận Cửu Long (Kowloon), hàng trăm người đã tấn công những người biểu tình, cố dỡ bỏ các rào chắn và thường là thành công. Đám người « phản biểu tình » hô to : « Hãy trả lại khu Vượng Giác cho chúng tôi ! Người Hồng Kông cần phải kiếm ăn », « Trở về nhà đi ! ».


Hai phe trao đổi những cú đánh và lời thóa mạ, trong khi cảnh sát cố gắng tách họ ra và mở một lối cho các xe cứu thương. Trước mắt, chưa biết được có ai bị thương trong các vụ xô xát này hay không. Một số người biểu tình lên án phe phản đối đã thuê mướn côn đồ để gây rối và bêu xấu phong trào đòi dân chủ - vốn đã huy động được hàng chục ngàn người xuống đường từ hôm Chủ nhật, gây xáo trộn các hoạt động trong thành phố.

Tại Vịnh Đồng La (Causeway Bay), thiên đường mua sắm và là địa điểm tập hợp thứ hai của phong trào dân chủ, đụng độ cũng xảy ra giữa khoảng 25 người biểu tình với chừng 50 người khác. Một người gào lên : « Đó không phải là dân chủ, người ta cần phải nuôi con ». Một số người qua đường vỗ tay khi các rào chắn được dỡ bỏ.

Còn tại khu vực có trụ sở các Bộ, những vụ xung đột lại diễn ra giữa người biểu tình với cảnh sát. Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh tố cáo tình hình « gần như hỗn loạn ». 

Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông (HKFS) hôm nay loan báo « không có cách nào khác là hủy bỏ việc tham gia đối thoại ». HKFS cho biết lý do là « Chính quyền và cảnh sát đã nhắm mắt làm ngơ khi bọn côn đồ hung bạo tấn công vào người biểu tình ôn hòa ».

« Cuộc cách mạng những chiếc dù » đã gây tiếng vang rộng rãi trên thế giới, nhiều cuộc biểu tình ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông đã được tổ chức tại nhiều quốc gia. Nhưng dưới áp lực mạnh mẽ của truyền thông và ngoại giao, Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ « không nên xen vào chuyện nội bộ » của mình, trong khi Liên hiệp châu Âu bày tỏ « sự quan ngại ». 

Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường kiểm duyệt các mạng xã hội, gần hai chục người bị bắt vì đã ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Nhân dân Nhật báo cao giọng cảnh cáo là các đòi hỏi của phong trào dân chủ « vừa không hợp pháp vừa bất hợp lý », các cuộc biểu tình « đi ngược lại các nguyên tắc luật pháp và sẽ thất bại », Bắc Kinh sẽ không có nhượng bộ nào.

Châu ÁHồng KôngTrung QuốcXã hộiBiểu tìnhXung đột
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141003-hong-kong-nguoi-bieu-tinh-dung-do-%C2%AB-quan-chung-tu-phat-%C2%BB/ 

4 commentaires:

  1. Rồi Tàu sẽ học ta thôi!!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Không phải Tầu học ta mà là ta được Tầu truyền dậy. Chiêu này Bắc Kinh sử dụng trong đại lục lâu rồi. VN cử cán bộ sang đó học về đàn áp người biểu tình ôn hòa. Bây giờ Bắc Kinh mang sang ứng dụng tại Hồng Kông nhằm phá vỡ hình ảnh người biểu tình ôn hòa đang được ca ngợi để lấy cớ đàn áp đó.

      Supprimer
  2. Day la cach lam te-liet cuoc bieu-tinh on-hoa cua nguoi dan, cach-thuc nay cong-san VN thuc-hanh rat nhuan-nhuyen...do do khong ngac-nhien khi bon con-do dong vai "quan-chung tu-phat"...!

    RépondreSupprimer
  3. Bất bạo động là luật của con người ,bạo động là luật của cầm thú ,nhưng với nhửng kẻ đội lốt thú lên làm người thì phải bạo động để giết thú ! hảy phân công người theo dõi nhửng QUẦN CHÚNG TỰ PHÁT NẦY ĐẾN TỪ ĐÂU VÀ THEO ĐẾN TẬN HANG Ổ CỦA CHÚNG ĐỂ DIỆT ! không còn cách nào khác nếu muốn phong trào thành công .cả thế giới hướng về các bạn SVHS Hong Kong ,các ban không đơn độc ,hảy là quốc gia chấm dứt chế độ cộng sản trung hoa ngay trên đất Hong Kong ,thế giới sẽ biết ơn các bạn ,hãy là ngọn cờ tiên phong tiêu diệt lũ gieo rắc thảm họa cho nhân loại

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.