samedi 25 octobre 2014

Ebola: New York bị đe dọa, Châu Âu tăng viện trợ

Đăng ngày 24-10-2014

Một bác sĩ làm việc tại Ghi-nê cho tổ chức Y sĩ Không biên giới, đã bị nhiễm virus Ebola và được cách ly trong một bệnh viện khi vừa trở về New York. Thị trưởng thành phố tối 23/10/2014 kêu gọi các cư dân không nên hoảng sợ.

Từ New York, thông tín viên RFI Karim Lebhour tường trình:


« Craig Spencer, 33 tuổi, đã tự cách ly ngay khi cảm thấy bị sốt cao để hạn chế tiếp xúc. Vị bác sĩ ở khu Harlem, từng làm việc tại Ghi-nê cho tổ chức Y sĩ Không biên giới, đã đi xe điện ngầm tối thứ Tư. Ông đã đi chơi bowling ở Brooklyn, thậm chí còn chạy jogging trong ngày.


Ông nhập viện khi bị sốt 39°C và đau bụng. Cơ quan y tế New York cho biết các nghiên cứu chuyên sâu đã được tiến hành nhằm tìm hiểu về những chuyến đi mới đây, các triệu chứng và công việc trong quá khứ của bệnh nhân. Spencer ngay lập tức bị cách ly tại bệnh viện Bellevue ở Manhattan, một trong năm bệnh viện được đặc biệt chuẩn bị để đối phó các trường hợp Ebola ở New York. Chính quyền New York cũng cách ly ba người khác có tiếp xúc trực tiếp với ông, là hôn thê và hai người bạn của Spencer.


Thị trưởng New York, Bill de Blasio cam đoan thành phố đã chuẩn bị tốt để đối phó với dịch Ebola. Ông cũng khẳng định người dân New York không có lý do gì để phải hoảng hốt. Thị trưởng nói : « Ebola không lây lan quá dễ dàng. Đi cùng toa tàu điện ngầm hay cư ngụ gần một người mang virus, Ebola không khiến bạn ở trong tình trạng nguy hiểm. Bệnh này chỉ lây nhiếm qua tiếp xúc với máu và các chất dịch cơ thể của người bệnh, chứ không qua tiếp xúc thông thường ».


Craig Spencer là trường hợp nhiễm Ebola thứ chín được chữa trị tại Hoa Kỳ. Ngoại trừ bệnh nhân người Liberia Thomas Duncan được phát hiện quá trễ, tất cả những người bệnh Ebola được chăm sóc trên đất Mỹ đều sống sót ».

Châu Âu tăng viện trợ chống Ebola lên 1 tỉ euro

Trước tình hình virus Ebola lan nhanh chóng, Liên Hiệp Châu Âu sẽ tăng viện trợ lên 1 tỉ euro để đối phó. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Herman Van Rompuy, hôm nay 24/10/2014, loan báo như trên nhân hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ Châu Âu ở Bruxelles. Cho đến nay, mức hỗ trợ của Châu Âu chỉ khoảng 600 triệu euro.

Về phía Pháp, Tổng thống François Hollande cho hay Paris quyết định « không chỉ kiểm soát đường hàng không mà sẽ mở rộng trên tất cả các phương tiện giao thông khác kể cả đường hàng hải ». Tối 23/10/2014, Tổng thống Liberia, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất kêu gọi kiểm tra chặt chẽ biên giới ba nước liên quan (Liberia, Ghi-nê, Sierra Leone) để ngăn ngừa virus Ebola tái xuất hiện ở các khu vực hiếm hoi mà dịch bệnh này đã giảm bớt.

Hoa Kỳ Châu Âu Quốc tế Dịch bệnh Ebola 
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141024-ebola-new-york-bi-de-doa-chau-au-tang-vien-tro/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.