mardi 21 octobre 2014

Chủ tịch Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Total tử nạn

Đăng ngày 21-10-2014 Sửa đổi ngày 21-10-2014 16:37

Christophe de Margerie, 63 tuổi, Chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Total và là khuôn mặt nổi tiếng trong giới chủ Pháp, đã tử nạn máy bay tối ngày 20 rạng sáng 21/10/2014 tại Nga. Cái chết bất ngờ này đã khiến tập đoàn có doanh số lớn nhất nước Pháp bỗng chốc trở nên « rắn mất đầu ». Nước Nga, đang bị châu Âu cấm vận, cũng mất đi một đồng minh quan trọng.
Thông tín viên RFI Muriel Pomponne tường thuật từ Matxcơva :

« Gần như là đã nửa đêm khi chiếc Falcon 50 của ông Christophe de Margerie lăn bánh vào đường băng để cất cánh. Đúng lúc đó chiếc máy bay đụng phải một xe dọn tuyết chạy ngang phi đạo.
Người ta không hiểu tại sao lại xảy ra sự cố này, khi tối qua tuyết không rơi tại Matxcơva. Nhưng theo ủy ban điều tra, người lái chiếc xe xúc tuyết, sống sót sau tai nạn, lúc đó đang trong tình trạng say rượu. 


Một số yếu tố khác cũng có thể là nguyên nhân : có rất nhiều sương mù, tầm nhìn giảm xuống còn 350 mét. Nhưng các nhà điều tra cũng xem xét cả khả năng sai sót của kiểm soát không lưu, hoặc của phi công. Dù sao thì nhiều nhân viên sân bay Vnoukovo đã bị đình chỉ công tác trong thời gian điều tra. 

Ông Christophe de Margerie hôm qua là khách mời của Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev, đến tham dự một hội nghị về đầu tư vào Nga. 

Các hộp đen đã được tìm thấy, cuộc điều tra đã được tiến hành bởi cơ quan hàng không dân dụng Nga. Các điều tra viên Pháp cũng sẽ đến Matxcơva để tham gia. 

Ông Christphe de Margerie nổi tiếng là một người nói thẳng.Trong suốt 40 năm làm việc cho Total ông đã thăng tiến dần lên chức vụ cao nhất. Ông cho rằng mình không thuộc cánh tả cũng như cánh hữu, và có rất nhiều bạn bè, nhưng trước hết là ở điện Elysée. Christophe de Margerie tháp tùng Tổng thống Pháp trong mọi chuyến công du nước ngoài, nhân danh ngoại giao kinh tế, để bảo vệ thị phần nước Pháp. 

Sáng nay Tổng thống François Hollande ca ngợi tài năng của Christophe de Margerie, « đã dành cuộc đời cho nền kỹ nghệ Pháp và bảo vệ cho sự thành công của công nghệ Pháp ở nước ngoài ». Từ sáng sớm, vô số lời phân ưu đã được gởi đến, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin tuyên bố nước Nga đã mất đi « một người bạn thực sự », là điểm xuất phát của « nhiều dự án chung lớn, đã đặt nền móng cho một sự hợp tác ích lợi giữa Nga và Pháp trong lãnh vực năng lượng cho nhiều năm tới ». 

Total là một trong những tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới, và là tập đoàn đứng đầu nước Pháp về doanh số và lợi nhuận. Tổng doanh thu của Total năm 2013 là 189,5 tỉ euro, thu dụng gần 100.000 nhân viên và hiện diện tại hơn 130 quốc gia.

http://vi.rfi.fr/phap/20141021-tong-giam-doc-tap-doan-dau-khi-total-tu-nan/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.