mercredi 17 septembre 2014

Vatican muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam

Đức Giáo hoàng Phanxicô (giữa) bên cạnh mô hình quảng trường Thánh Phêrô bằng mây tre ở Vatican, ngày 27/08/2014.
Đăng ngày 11-09-2014

Tòa Thánh hôm nay 11/09/2014 ra thông cáo cho biết Vatican mong muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, trong khuôn khổ những nỗ lực tăng cường quan hệ với châu Á.

Sau cuộc họp lần thứ năm của nhóm công tác chung Vatican – Việt Nam diễn ra trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm 11/9 tại Hà Nội, Tòa Thánh đã ra một thông cáo cho biết : « Phái đoàn Vatican khẳng định tầm quan trọng lớn lao của việc triển khai quan hệ với Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, như các chuyến tông du mới đây và sắp tới của Đức Giáo hoàng trên lục địa này đã chứng minh ».


Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đến Hàn Quốc hồi tháng Tám và tháng Giêng sang năm sẽ thăm Sri Lanka và Philippines, chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của ngài đối với châu Á.

Thông cáo nói thêm : « Tòa Thánh tái khẳng định sự cam kết của mình về việc thành lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và mong muốn cùng với Giáo hội Công giáo Việt Nam đóng góp tích cực hơn vào công cuộc phát triển của Việt Nam trong các lãnh vực mà Giáo hội Công giáo có thế mạnh như y tế, giáo dục, công tác từ thiện và các hoạt động nhân đạo ».

Cũng theo Vatican, phía Việt Nam đã « tái khẳng định chính sách của Nhà nước và của Đảng về việc tôn trọng tự do tín ngưỡng và đức tin của tất cả mọi người, ủng hộ Giáo hội Công giáo Việt Nam trong việc tham gia tích cực vào việc phát triển kinh tế xã hội của quốc gia ».

Trong chuyến tông du (tức chuyến công du của Đức Giáo hoàng) đến Hàn Quốc, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đề nghị thành lập một cuộc « đối thoại bằng hữu » với Việt Nam và cả Trung Quốc. Ngài nhấn mạnh : « Ở đây tôi không chỉ nói đến đối thoại chính trị, mà cả đối thoại bằng hữu thân thiện ».

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20140911-vatican-muon-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-voi-viet-nam/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.