mercredi 17 septembre 2014

Trung Quốc tiết lộ hệ thống hỏa tiễn địa- không Hồng Kỳ mới

Đăng ngày 11-09-2014

Tối qua 10/09/2014 trong một phóng sự truyền hình, Trung Quốc đã giới thiệu hệ thống phòng không mới nhất, vào lúc việc thương lượng bán hệ thống này cho Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp trở ngại.

Các hình ảnh của hỏa tiễn địa-không Hồng Kỳ 10 (Hongqi-10) loại mới lần đầu tiên được kênh truyền hình nhà nước CCTV giới thiệu. Hệ thống hỏa tiễn Hồng Kỳ 10 chủ yếu nhằm bảo vệ các chiến hạm, có thể được kích hoạt trong 10 giây.


Hoàn cầu Thời báo hôm nay dẫn lời Lan Yun, phó tổng biên tập bán nguyệt san « Modern Ships » của Trung Quốc nói rằng, hệ thống này đã chứng tỏ năng lực hoàn hảo trong việc ngăn chặn các tên lửa hành trình tầm thấp.

Việc giới thiệu hỏa tiễn địa-không Hồng Kỳ 10 diễn ra trong lúc Bắc Kinh tuy nỗ lực rất nhiều nhưng vẫn chưa bán được cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống Hồng Kỳ 9. Đó là do tập đoàn sản xuất ra loại hỏa tiễn này là China Precision Machinary Import-Export Corporation (CPMIEC) bị Hoa Kỳ cho vào danh sách đen vì đã bán vũ khí và công nghệ cho Iran và Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, được báo chí dẫn lời bên lề một hội nghị thượng đỉnh của NATO mới đây ở xứ Wales, đã nhìn nhận rằng Ankara cũng đang thương thảo với Pháp để mua một hệ thống chống hỏa tiễn.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần này tuyên bố : « Chúng tôi nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có một quyết định ý nghĩa » trong việc mua bán này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140911-trung-quoc-tiet-lo-he-thong-hoa-tien-dia-khong-hong-ky-moi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.