mercredi 17 septembre 2014

Trung Quốc : Hoãn xử một nhà tranh đấu, vì luật sư tẩy chay

Đăng ngày 12-09-2014

Phiên tòa xử một nhà tranh đấu nổi tiếng đã biểu tình chống việc kiểm duyệt một tờ báo hôm nay 12/09/2014 đã được hoãn lại vì bị các luật sư tẩy chay. Phiên tòa này là trường hợp điển hình cho sự đàn áp ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với những tiếng nói phản biện trong xã hội dân sự.

Ông Quách Phi Hùng (Guo Feixiong), tên thật là Dương Mậu Đông (Yang Maodong) và một nhà đấu tranh khác là Tôn Đức Thắng (Sun Desheng) bị cáo buộc đã « tập hợp đông người để gây rối », vì tham gia tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ một tờ báo ở miền nam Trung Quốc. Tờ Nam Phương Chu Mạt nổi tiếng với phong cách tự do, là nạn nhân của một vụ kiểm duyệt được nhiều người biết đến năm ngoái.


Tội danh « gây rối trật tự công cộng » thường được tòa án Trung Quốc sử dụng để gán ghép cho những người biểu tình hay blogger bị cho là hay chỉ trích chính quyền, có khung hình phạt tối đa là năm năm tù.

Luật sư Cát Vĩnh Hy (Ge Yongxi) biện hộ cho ông Tôn Đức Thắng nói với AFP là tòa án Quảng Đông, nơi sẽ xét xử hai nhà đấu tranh trên, đã quyết định hoãn phiên tòa vì các luật sư không tham gia.

Trong một thông điệp đưa lên mạng tối qua, ông Quách Phi Hùng tố cáo nhà cầm quyền Trung Quốc « độc tài », và khẳng định sẽ giữ im lặng trong suốt phiên xử, nếu tòa án khăng khăng từ chối cho luật sư được tham khảo cáo trạng trong hồ sơ, mà theo ông là « một sự vi phạm trắng trợn Nhà nước pháp quyền ».

Cũng vì lý do trên, các luật sư của Quách Phi Hùng và Tôn Đức Thắng đã quyết định tẩy chay phiên tòa. Các thành viên tòa án từ chối trả lời hãng tin Pháp.

Quách Phi Hùng, một luật gia tài giỏi ở Quảng Đông thường xuyên bị công an sách nhiễu, bị lực lượng an ninh đánh đập nhiều lần vì ông đã bảo vệ quyền lợi của những công dân bình thường. Sau khi tố cáo mạnh mẽ các trường hợp cưỡng chế đất phi pháp năm 2006, ông bị bắt giam vì « quản lý một công ty bất hợp pháp » và bị kết án năm năm tù.

Được trả tự do năm 2011, Quách Phi Hùng kêu gọi các lãnh đạo chính trị nên minh bạch hơn về tài sản. Tháng 1/2013, ông giúp tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ tờ Nam Phương Chu Mạt (Nanfang Zhoumo), sau khi bài xã luận đầu năm mới của tờ báo này bị kiểm duyệt. Đến tháng Tám, ông lại bị bắt.

Từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền vào cuối năm 2012, chính quyền đã tăng cường đàn áp những tiếng nói đối lập, hăm dọa và bắt giữ mấy chục luật sư, blogger, trí thức và nhà đấu tranh – đặc biệt là các nhà tranh đấu chống tham nhũng của « Phong trào Tân Công dân », một mạng lưới không chính thức mà ông Quách Phi Hùng là một thành viên chủ chốt.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140912-trung-quoc-hoan-xu-mot-nha-tranh-dau-chong-kiem-duyet-vi-luat-su-tay-chay/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.