jeudi 4 septembre 2014

Trung Quốc bắt 8 người vì dùng báo chí tống tiền

Bài đăng : Thứ năm 04 Tháng Chín 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 04 Tháng Chín 2014 

Theo báo chí Trung Quốc hôm nay 04/09/2014, công an đã bắt giam 8 người trong đó có tổng biên tập một trang web kinh tế nổi tiếng vì tội dùng các bài viết để tống tiền một loạt các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tân Hoa Xã đưa tin, tám người này bị bắt giữ trong khuôn khổ một vụ tống tiền quy mô lớn. Các nghi can trên gồm Tổng biên tập, phó tổng biên tập của tờ báo mạng 21th Century Business Herald’s, và các nhân viên của một công ty quan hệ công chúng.


Được biết tờ báo kinh tế này trực thuộc Tập đoàn Truyền thông Nam Phương (Nanfang Media Group), thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh Quảng Đông, rất có uy tín trong giới tài chính. Trang 21th Century Business Herald’s được thành lập vào năm 2001, khi chính quyền cho rằng nên hướng báo chí quốc doanh về các lãnh vực ít nhạy cảm như kinh doanh.

Theo Tân Hoa Xã, các cán bộ của trang web này thông đồng với những người khác để đòi tiền khi đăng những thông tin tích cực về các công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Còn những đơn vị nào từ chối chi trả thì họ sẽ tấn công bằng việc đăng những tin tức có hại cho việc làm ăn của các doanh nghiệp này.

Việc trả tiền cho báo chí để đăng hoặc không đăng bài là một thực tế phổ biến tại Trung Quốc. Hồi đầu năm, chính quyền đã loan báo một chiến dịch trên toàn quốc nhằm chống lại hiện tượng các phương tiện truyền thông vòi tiền.

Trang web 21th Century Business Herald’s, có văn phòng tại Quảng Châu, Thâm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải, trong một thông cáo đã khẳng định « nhiều nhân viên » đã bị công an bắt giữ hôm qua để điều tra, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Hai công ty quan hệ công chúng có liên can là Roya Investment Services ở Thượng Hải và Nukirin ở Thâm Quyến. Công an Thượng Hải không muốn đưa ra lời bình luận với AFP hôm nay.

tags: Báo chí - Trung Quốc - Xã hội - Châu Á - Pháp luật 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140904-trung-quoc-bat-8-nguoi-vi-toi-tong-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.