vendredi 26 septembre 2014

Philippines : Pháp là đối tác quốc phòng tin cậy

Đăng ngày 18-09-2014

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đến Paris hôm nay 18/09/2014 gặp gỡ Tổng thống Pháp François Hollande để bàn về hợp tác quốc phòng, trong bối cảnh tìm kiếm sự ủng hộ về hồ sơ tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Ông cho rằng Paris là đối tác tin cậy trong việc hiện đại hóa quốc phòng Philippines. 

Sau Tây Ban Nha và Bỉ, Tổng thống Philippines viếng thăm Pháp trong hai ngày. Hai mươi lăm năm sau khi mẹ ông là Tổng thống Philippines thời đó từng là khách mời danh dự trong lễ kỷ niệm 200 năm cách mạng Pháp, ông Aquino hôm nay khi gặp gỡ Tổng thống François Hollande tại điện Elysée đã không quên nhắc lại ân tình cũ :


« Pháp là một quốc gia mà Philippines hết sức tôn trọng. Không chỉ vì rất nhiều tiến bộ mà quý quốc có thể tự hào, nhưng quan trọng nhất là vì cách đây gần ba mươi năm, Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên trong cộng đồng quốc tế công nhận chính quyền cách mạng do mẹ tôi, bà Corazon Aquino đứng đầu.

Nước Pháp, vào một thời điểm gay go trong lịch sử Philippines đã sát cánh với chúng tôi, trong lúc chúng tôi nỗ lực tái lập các định chế dân chủ. Từ đó đến nay, Pháp vẫn là một người bạn thân thiết và là một đối tác tin cậy của nhân dân Philippines ».

Tổng thống Aquino tuyên bố, Philippines đang trong quá trình hiện đại hóa quân đội, và tin tưởng rằng Pháp sẽ là một đối tác đáng tin cậy trong lãnh vực này.

Trong một thông cáo chung, hai nguyên thủ Pháp và Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và nhanh chóng hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140918-tong-thong-philippines-phap-la-doi-tac-quoc-phong-tin-cay/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.