jeudi 4 septembre 2014

Fukushima: Bốn công nhân kiện tập đoàn Tepco

Bài đăng : Thứ ba 02 Tháng Chín 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 02 Tháng Chín 2014 
Bốn công nhân nhà máy điện bị tai nạn hạt nhân Fukushima hôm nay 02/09/2014 thông báo họ sẽ đưa đơn kiện tập đoàn Tokyo Electric Power (Tepco). Đây là lần đầu tiên nhân viên của một công ty làm dịch vụ cho tập đoàn này kiện ra tòa.

Các công nhân trên phụ trách việc lắp đặt các đường ống và các nhiệm vụ khác xung quanh bồn chứa nước nhiễm xạ, hay việc thu nhặt rác gần lò phản ứng số 3, cho rằng thù lao không tương xứng với những nguy hiểm mà họ phải chịu đựng. Họ đòi bồi thường tổng cộng 65 triệu yen (475.000 euro), và ngày mai sẽ nộp đơn kiện tại tòa án Fukushima.


Luật sư Tsuguo Hirota cho biết hai trong số bốn công nhân trên (hai người khoảng 50 tuổi, một người 60 và một người ở độ tuổi 30) vẫn đang làm việc tại nhà máy, ở gần khu vực đã được sơ tán dân.

Một nguyên đơn khi trả lời đài truyền hình công NHK đã nói : « Có nhiều người chẳng nói gì cả. Thành ra thậm chí nếu người ta đuổi việc tôi, không hợp đồng nữa, thì cũng tốt vì nhờ đi kiện mà mọi người đều đề cập đến, sẽ nhận được thù lao và mọi việc sẽ được cải thiện. Với những nhiệm vụ như thay thế đường ống dùng để dẫn nước nhiễm xạ vào các bồn chứa, chỉ trong một tháng liều lượng phóng xạ nhận được lên đến trên 4 millisievert (mSV). Chúng tôi sợ rằng sẽ ngã bệnh ». 

Công nhân nhà máy điện nguyên tử Fukushima được cho là không phơi nhiễm quá 50 mSV một năm, và 10 mSV trong 5 năm, tức trung bình 20 mSV /năm. Với lượng nhiễm xạ 4 mSV /tháng, thời hạn làm việc trên lý thuyết của họ không được vượt quá 5 tháng trong năm.

Luật sư Hirota nói với báo chí : « Tepco có trách nhiệm kiểm soát xem các công ty làm dịch vụ cho mình có trả lương một cách hợp lý cho công nhân hay không. Chúng tôi mong rằng qua quyết định của tòa án, những điều kiện làm việc thực tế tại nhà máy điện nguyên tử sẽ được đưa ra ánh sáng ». 

Năm ngoái Tepco đã yêu cầu các công ty làm dịch vụ tăng thù lao công nhật lên 10.000 yen/ngày (73 euro) cho các công nhân phải đối mặt với rủi ro tại Fukushima. Tuy nhiên theo công nhân, lương của họ vẫn không thay đổi.

Mỗi ngày có từ 3.000 đến 6.000 người làm việc tại nhà máy bị cơn sóng thần ngày 11/03/2011 tàn phá. Điều kiện lao động nặng nhọc khiến rất khó tuyển được người, trong lúc lãnh vực xây dựng cũng đang rất cần công nhân.

tags: Nhật Bản - Hạt nhân - Châu Á - Kiện tụng - Tai nạn - Fukushima - Công nhân - Phóng xạ 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140902-bon-cong-nhan-fukushima-kien-tap-doan-tepco

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.