vendredi 26 septembre 2014

Bí mật bao trùm sự « mất tích » của Kim Jong Un

Đăng ngày 26-09-2014

Lãnh đạo trẻ tuổi Bắc Triều Tiên không thấy xuất hiện trước công chúng từ hơn ba tuần qua. Thông tín viên nhật báo Les Echos ở Tokyo nhận định : « Bí mật bao trùm xung quanh việc Kim Jong Un mất tích ». Bản tin của AFP hôm nay 26/09/2014 mang tựa đề « Nhưng Kim Jong Un bây giờ ở đâu ? » cũng đặt ra nghi vấn này. AFP nêu ra các tin đồn về sức khỏe của Kim Jong Un đang được lan truyền tại châu Á : Bị bệnh thống phong, mệt mỏi…hay còn có vấn đề gì khác ?
Các tin đồn tiếp tục lan truyền trên bán đảo Triều Tiên, sau khi truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên chiếu phóng sự về một hội nghị quan trọng của Quốc hội, nhưng Kim Jong Un không tham dự. Trên màn hình, chiếc ghế dành cho Chủ tịch Bắc Triều Tiên bị bỏ trống. Trong khi nhà lãnh đạo trẻ này, theo truyền thống, không bao giờ vắng mặt trong cuộc họp Quốc hội, nơi ông ta đưa ra những lời giáo huấn cho các « dân biểu » luôn tuân phục.


Kim Jong Un, tuổi khoảng 30 hoặc 31, không thấy xuất hiện trên truyền hình nhà nước kể từ ngày 3/9 đến nay. Đây cũng là thời điểm cuối cùng mà người ta thấy nhà lãnh đạo trẻ đến dự một buổi hòa nhạc cùng với vợ là Ri Sol Ju.

Hồi tháng Bảy, trong lễ kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 20 của ông nội là Kim Il Sung, người sáng lập chế độ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un hiện diện với bước đi khập khiễng. Đã có nhiều cách lý giải khác nhau về tình trạng này : phải chăng Kim Jong Un bị bệnh thống phong ? Hay là bị thương trên « trận tuyến », trong khi đưa ra những lời giáo huấn cho công nhân, kỹ sư hay sĩ quan quân đội ?

Thường sẵn sàng tung ra những giả thiết đủ loại một khi có liên quan đến kẻ thù phương bắc, nhưng lần này Hàn Quốc lại kín tiếng một cách đáng ngạc nhiên. Trong cuộc họp báo hôm nay, AFP cho biết Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã từ chối đưa ra các phỏng đoán. Một phát ngôn viên của Bộ này nói rằng : « Bắc Triều Tiên không hề đưa ra loan báo chính thức nào (…) và như vậy chúng tôi không có lời bình luận nào cả. Chúng tôi nghiên cứu nhiều giả thiết khác nhau, trong đó có các tin đồn về sức khỏe của Kim Jong Un ».

Sự vắng mặt của Kim Jong Un trong dịp khai mạc kỳ họp mới của Quốc hội trong tuần này hết sức được chú ý. Tại Bắc Triều Tiên, Quốc hội họp mỗi năm một hoặc hai lần để thông qua các quyết định của đảng cầm quyền theo khuynh hướng cộng sản.

Trong quá khứ, cũng đã từng có việc nhân vật quyền lực nhất Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên - tên chính thức của Bắc Triều Tiên - không thấy xuất hiện trong nhiều tuần lễ. Nhưng Kim Jong Un, lên kế vị cha là Kim Jong Il qua đời tháng 12/2011, lại luôn hiện diện một cách dày đặc trên các phương tiện truyền thông chính thức.

Dáng đi khập khiễng của Kim Jong Un hồi tháng Bảy được một nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho là do bị thống phong, hậu quả của bệnh tiểu đường, chứng béo phì và huyết áp cao. Còn theo một nguồn tin khác, các bác sĩ Bắc Triều Tiên đã đến Đức và Thụy Sĩ để tham khảo các đồng nghiệp Tây Âu.

Nhưng Hong Hyun Ik, nhà nghiên cứu của trung tâm Sejong ở Seoul cảnh báo : « Các tin đồn về tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un đã bị thổi phồng tại Hàn Quốc. Hoàn toàn có thể là ông ta chỉ mệt mỏi và đang nghỉ ngơi ». Ông nhấn mạnh, Kim Jong Un có một thời khóa biểu dày đặc, trong đó có các chuyến đi thăm các tiền đồn trong những tháng mùa hè.

Chuyên gia về Bắc Triều Tiên Chris Green trên trang web Daily NK cũng cho rằng : « Kim Jong Il trước đây cũng không tham dự đều đặn các kỳ họp Quốc hội. Hơn nữa chúng ta biết rằng đây chỉ là một định chế không có thực quyền quyết định ».

Còn theo giáo sư Yang Moo Jin thuộc trường đại học chuyên nghiên cứu về Bắc Triều Tiên của Seoul, cái tên Kim Jong Un không hoàn toàn vắng bóng trong bài viết của hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA về kỳ họp Quốc hội. Bản tin này cho biết Quốc hội đã bầu ba người vào Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực « theo đề nghị của Nguyên soái Kim Jong Un ». Một trong ba người được bầu là Hwang Pyong So, một nhân vật thân cận của nhà lãnh đạo, được thăng làm Phó chủ tịch Ủy ban trên. Giáo sư Yang nhận định : « Ngay cả nếu sức khỏe không tốt, có vẻ như có rất ít thay đổi trong dấu ấn quyền lực của Kim Jong Un ».

Châu ÁBắc Triều TiênKim Jong Un
http://vi.rfi.fr/chau-a/20140926-bi-mat-bao-trum-su-%C2%AB-mat-tich-%C2%BB-cua-kim-jong-un/ 

6 commentaires:

  1. Nếu hắn toi, thì ai thay thế ta?

    RépondreSupprimer
  2. Nếu được ước một điều duy nhất: Hắn toi đi.

    RépondreSupprimer
  3. Han bi gut, dan bi coi, suy dinh duong

    RépondreSupprimer
  4. ăn nhiều đồ bổ ,béo phì ,dẫn đến bệnh tiểu đường ,rồi sanh ra nhiều biến chứng nữa,cuối cùng là "die " ,chạy trời không khỏi nắng ,để rồi coi !!

    RépondreSupprimer
  5. Bac Ho, bac Un, ai tai hon ai?

    RépondreSupprimer
  6. NGHE NOI ANH AY BI Thuong Ma Phong . Anh ay mat khi con dang tren bung vo tre ,khoe, dep vi anh ta lam qua suc !
    Thuong qua thay !
    Xot qua thay !
    Hoi anh UN IN !

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.