vendredi 26 septembre 2014

Đại sứ Trung Quốc : Kim Jong Un có thể đến Bắc Kinh

Đăng ngày 18-09-2014

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể công du Bắc Kinh lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền hồi cuối năm 2011. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Seoul hôm qua 17/09/2014 cho biết như trên.

Nhân một diễn đàn ở Seoul, ông Qiu Guohong, đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc tuyên bố : « Tôi nghĩ rằng một chuyến công du của Kim Jong Un có thể trở thành hiện thực trong thời gian sắp tới. Trung Quốc và Bắc Triều Tiên duy trì quan hệ bình thường với những chuyến viếng thăm qua lại của các nhà lãnh đạo hai nước ».


Kim Jong Un, khoảng 31 tuổi, lên nắm quyền lực tối cao ở Bắc Triều Tiên sau khi người cha là Kim Jong Il qua đời vào tháng 12/2011. Bắc Kinh lâu nay vẫn là đồng minh chủ yếu của chế độ Bình Nhưỡng đang bị thế giới cô lập.

Tập Cận Bình, lên làm chủ tịch Trung Quốc từ một năm rưỡi qua, chưa hề đến thăm Bắc Triều Tiên. Tuy vậy ông ta lại chính thức công du Hàn Quốc vào tháng Bảy vừa qua, sự kiện này được nhiều người cho là một thách thức đối với Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, thật ra cũng khó thể xác định Kim Jong Un có nắm được toàn bộ quyền hành tại Bắc Triều Tiên hay không. Người cha, Kim Jong Il đã phải chờ đợi sáu năm trời – thời gian để kiện toàn bộ máy quyền lực, trước khi sang thăm Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140918-dai-su-trung-quoc-kim-jong-un-co-the-den-bac-kinh/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.