dimanche 3 août 2014

Vụ MH17 : 70 chuyên gia nước ngoài có mặt tại hiện trường

Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Tám 2014 
Mặc cho các trận đánh tiếp tục diễn ra tại miền đông Ukraina, 70 chuyên gia Hà Lan và Úc vẫn bắt tay vào làm việc tại địa điểm chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi hôm 17/07. Tổ chức An ninh Hợp tác Châu Âu (OSCE) hôm nay 01/08/2014 thông báo như trên.

Đoàn xe quan trọng nhất, ngày hôm nay, chở các chuyên gia và một ê-kíp của OSCE đã đến nơi, và công việc thu thập mẫu vật được tiến hành ngay lập tức.


Chiếc phi cơ của Malaysia Airlines bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị rớt, 298 người trên chuyến bay này không ai sống sót. Hoa Kỳ và các đồng minh cho rằng « có nhiều khả năng » chiếc Boeing 777 đã bị bắn hạ bởi một hỏa tiễn địa-không Buk (Mỹ gọi là SA-11) do Nga cung cấp cho quân nổi dậy.

Nếu đa số xác nạn nhân đã được thu nhặt và chuyển đi khỏi hiện trường, các phần thi thể còn lại và tư trang của hành khách cần phải được bảo vệ tại địa điểm máy bay rơi. Việc thu thập và phân tích các mảnh vỡ của chiếc phi cơ cũng góp phần xác định được chuyện gì đã xảy ra, bổ sung vào những dữ liệu thu được từ hai chiếc hộp đen.

Đường dẫn đến hiện trường từ nhiều ngày qua đã bị phong tỏa, do những trận đánh dữ dội trong vùng này giữa quân ly khai thân Nga và quân đội Ukraina.

Đêm thứ Năm rạng sáng thứ Sáu, mười lính nhảy dù Ukraina đã tử trận trong vụ phục kích của phiến quân gần Chakhtarsk, một trong những thành phố gần địa điểm MH17 bị rơi nhất. 13 quân nhân khác bị thương, 11 binh sĩ mất tích. Phe nổi dậy khẳng định đã đẩy lùi được quân chính phủ trong khu vực. Ngược lại, quân chính phủ cho biết đã giành phần thắng tại một số thành trì của quân ly khai, chủ yếu ở Donetsk, Lougansk và khu vực biên giới giáp với Nga.

Sau nhiều ngày bị ngăn trở, hôm qua, trong lúc các trận đánh tạm ngưng, ê-kíp đầu tiên của OSCE và một nhóm nhỏ chuyên gia đã từ Donetsk tới được hiện trường, lưu lại một tiếng đồng hồ. Họ đã phải đi đường vòng vài trăm cây số, thay vì đi thẳng chỉ có 60 km. Sau đó, một thỏa thuận đã đạt được giữa Nhóm tiếp xúc (gồm Nga, Ukraina, phe nổi dậy và OSCE) về một vòng rào bảo vệ, cho phép các nhà điều tra quốc tế đến được nơi máy bay bị nạn. Cựu Tổng thống Ukraina Leonid Koutchma đại diện cho Kiev trong thương thảo tại Belarus cho biết, phe ly khai hứa giao trả tư trang các nạn nhân, và mỗi bên cam kết sẽ phóng thích 20 tù nhân.

Chính phủ Kiev lên án phe ly khai đã gài mìn khu vực xung quanh hiện trường, chặn đứng mọi khả năng điều tra hiệu quả, nhưng một viên chức OSCE nói rằng không có chứng cứ nào về cáo buộc này. Theo chính quyền Ukraina, hãy còn 80 thi thể nạn nhân chưa tìm thấy.

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, các vụ đụng độ đã làm 5 thường dân thiệt mạng và 9 người bị thương tại Lougansk, thành trì cuối của phe nổi dậy cùng với Donetsk. Thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết từ giữa tháng Tư đến ngày 26/7, các trận đánh đã làm trên 1.100 người chết và gần 3.500 người bị thương, chưa kể các nạn nhân trên chuyến bay MH17.

tags: Ukraina - Quốc tế - Malaysia - Nga - điều tra - Hà Lan - Úc 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140801-vu-mh17-70-chuyen-gia-nuoc-ngoai-co-mat-tai-hien-truong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.