jeudi 7 août 2014

Ukraina hủy ngưng bắn sau khi quốc tế tạm dừng điều tra về MH17

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Tám 2014 
Chính phủ Ukraina hôm nay 07/08/2014 quyết định hủy bỏ lệnh ngưng bắn xung quanh địa điểm chuyến bay MH17 bị rơi trong vùng nổi dậy miền đông, sau khi phái đoàn chuyên gia quốc tế tạm ngừng tìm kiếm vì lý do an ninh. Thông cáo của chính quyền Kiev cho biết : « Chế độ ngưng bắn xung quanh khu vực máy bay rơi (…) không còn hiệu lực » cho đến khi việc tìm kiếm lại tiếp tục.

Trước đây Kiev đã tuyên bố ngưng bắn trong vòng bán kính 20 km xung quanh hiện trường, nằm giữa hai thành phố do phe ly khai khống chế là Donetsk và Lougansk. Tuy vậy các vụ nổ và những loạt đạn vẫn thường xuyên rền vang kế cận khu vực tìm kiếm. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết quân chính phủ không có hoạt động nào trong chu vi 20 km trên.


Tối qua Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte loan báo tạm ngưng cho đến khi có lệnh mới việc tìm kiểm thi thể các nạn nhân, mà từ nhiều ngày qua các chuyên gia Hà Lan, Úc và Malaysia vẫn nỗ lực. Đoàn chuyên gia còn thu thập các mảnh vỡ máy bay để phân tích, cũng như các vật dụng cá nhân của các nạn nhân.

Theo ông Rutte, các chuyên gia đối mặt với nguy cơ rất lớn nếu tiếp tục điều tra. Trưởng đoàn Pieter-Jaap Aalbersberg nói rằng các chuyên gia luôn mặc áo giáp chống đạn khi làm nhiệm vụ, và « làm việc không ngơi nghỉ cho đến nay là một thử thách thường nhật ».

Thủ tướng Hà Lan tuyên bố: « Không có nghĩa lý gì nếu tiếp tục nhiệm vụ trong các điều kiện như tế. Tình hình tại miền đông Ukraina mỗi ngày lại xấu đi ». Ông cũng cho biết « một số lượng lớn » vật dụng cá nhân của các nạn nhân mới thu thập được hôm nay được chuyển bằng máy bay về Hà Lan. Đây là những hành lý đầu tiên của nạn nhân được đưa về nước, tổng cộng khoảng 10 mét khối. Theo trưởng đoàn Aalbersberg : « Có những vật dụng rất quan trọng đối với thân nhân các nạn nhân như album hình kỷ niệm, máy ảnh, nữ trang, nhật ký, hộ chiếu, thú nhồi bông ».

tags: Ukraina - Malaysia - Quốc tế - điều tra - Hàng không - Theo dòng thời sự - MH17 - Ngừng bắn 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140807-ukraina-huy-ngung-ban-sau-khi-quoc-te-tam-dung-dieu-tra-ve-mh17

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.