mardi 12 août 2014

Úc, Mỹ trấn an Trung Quốc về việc thủy quân lục chiến Mỹ đến Darwin

Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm nay 12/08/2014 lên tiếng bảo vệ hiệp định triển khai 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ tại nước mình, cho rằng việc này không nhằm kiềm chế sức mạnh đang lên của Trung Quốc đang gây căng thẳng trong khu vực. Hoa Kỳ cũng trấn an với tuyên bố của Ngoại trưởng John Kerry hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc và mong muốn hợp tác với Bắc Kinh trong tinh thần xây dựng.

Bắc Kinh tỏ ra tức tối khi hiệp định trên được loan báo như một phần của chiến lược « xoay trục » của Mỹ sang châu Á vào năm 2011. Nhưng bà Bishop, tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tại Sydney hôm nay, khẳng định việc các thủy quân lục chiến luân phiên đóng tại bắc Darwin là « tiến triển tự nhiên » của liên minh Mỹ-Úc.


Ngoại trưởng Úc tuyên bố trước khi khai mạc Hội nghị tham vấn liên bộ Úc-Mỹ (AUSMIN) : « Hiệp định nhằm hỗ trợ một nền hòa bình lâu dài, ổn định và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương ». Bà Julie Bishop cho rằng việc này không nhằm cản trở Trung Quốc, hiện đang tranh chấp chủ quyền trên biển với nhiều nước láng giềng.

Trả lời đài phát thanh Úc, bà Julie Bishop nói rằng : « Hoa Kỳ tái cân bằng chiến lược sang châu Á – Thái Bình Dương, nên đây là phương cách cùng hành động để hỗ trợ phát triển kinh tế cũng như hòa bình và an ninh khu vực».

Ngoại trưởng Úc không muốn nói nhiều về khả năng tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ, ngoài số 2.500 thủy quân lục chiến và không quân, nhưng các nhà phân tích cho rằng hai nước đồng minh có thể thỏa thuận tăng thêm quân Mỹ tại Úc trong tương lai. Bà Bishop cho biết hai bên cùng bàn bạc cách làm việc để bảo đảm lợi ích chung, trong đó có việc tăng cường cam kết tại châu Á – Thái Bình Dương.

Hôm qua Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel nói rằng việc luân phiên đưa thủy quân lục chiến đến Úc nhấn mạnh việc « tái cân bằng » của Washington trong khu vực, với tư cách một cường quốc Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay tuyên bố : « Chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc như một đối tác toàn cầu, một nền kinh tế mạnh mẽ đầy hy vọng, một thành viên tham gia tích cực trong cộng đồng quốc tế. Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột và đối đầu, chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ nắm lấy cơ hội trước mặt mình, trở thành một đối tác luôn hợp tác ».

tags: Quốc tế - Hoa Kỳ - Úc - Trung Quốc - Quân sự - An ninh - Hợp tác - Thủy quân lục chiến 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140812-uc-my-tran-an-trung-quoc-ve-viec-dua-2500-thuy-quan-luc-chien-den-darwin

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.