jeudi 7 août 2014

Trung Quốc siết chặt các ứng dụng tin nhắn

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Tám 2014 
Bắc Kinh cấm người sử dụng những ứng dụng tin nhắn như WeChat công khai « các thông tin chính trị » mà không được phép, và còn đòi hỏi họ phải « quảng bá cho hệ thống xã hội chủ nghĩa ». Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 07/08/2014 cho biết như trên.

Trong khi Trung Quốc kiểm soát vô cùng chặt chẽ internet, thì 632 cư dân mạng nước này ưu tiên sử dụng các ứng dụng tin nhắn, chủ yếu qua điện thoại thông minh, để tránh né kiểm duyệt.

Nhưng đài truyền hình nhà nước CCTV, dẫn nguồn từ Văn phòng thông tin quốc gia về internet (NIIO) cho biết, các công ty đưa ra các ứng dụng này từ nay phải đảm bảo rằng những người sử dụng đăng ký dưới tên thật. Hơn nữa, họ còn bị buộc phải chấp nhận « bảy nguyên tắc cơ bản », nhất là phải cam đoan « ủng hộ hệ thống xã hội chủ nghĩa » - một từ ngữ hoa mỹ để chỉ hệ thống độc đảng của chính quyền cộng sản.


Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang sử dụng mạng tiểu blog Vi Bác, và ứng dụng tin nhắn WeChat. Các biện pháp kiểm soát cứng rắn mới đặc biệt nhắm vào WeChat, ứng dụng cho phép chia sẻ các văn bản, hình ảnh, video và tin nhắn điện thoại trên smartphone.

Các cá nhân và doanh nghiệp sở hữu các « tài khoản công khai » trên các ứng dụng tin nhắn như WeChat không thể chia sẻ lại hay đưa lên mạng các « thông tin mang tính chính trị », nếu không được chính thức cho phép trước đó. Ngoài ra, việc tạo các « tài khoản công khai » mới – có nghĩa là các tài khoản có khả năng gởi cùng lúc một tin nhắn cho một số lượng lớn người – từ nay đặt dưới việc duyệt xét của chính quyền.

Các quy định trên được đưa ra trong lúc từ nhiều tháng qua Bắc Kinh tiến hành một chiến dịch chống « tin đồn » trên các mạng xã hội, được tuyên truyền ầm ĩ, qua đó một số cư dân mạng đã bị bắt giữ. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo đây là một chiến dịch nặng tính chính trị, nhắm vào việc dập tắt những tiếng nói đối lập hay các nhà hoạt động lên tiếng tố cáo các lãnh đạo.

Hồi tháng Năm, chính quyền Trung Quốc đã tấn công vào các tài khoản công khai công bố các « thông tin thời sự » trên WeChat, kết tội là các hướng tung tin đồn nguy hiểm. Nhiều tài khoản mang khuynh hướng tự do đã bị xóa.

Nhìn chung, chính quyền cộng sản đã phong tỏa nhiều trang mạng và mạng xã hội ngoại quốc trên mạng internet Trung Quốc, từ Twitter, Facebook cho đến YouTube, sử dụng một hệ thống kiểm duyệt rộng rãi và tinh tế, được mệnh danh là « Vạn lý Hỏa thành ».

tags: Thông tin - Trung Quốc - Châu Á - Tin học - Internet - Theo dòng thời sự - Kỹ thuật - Chính trị - chủ nghĩa xã hội - Kiểm duyệt - Tự do - Smartphone 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140807-trung-quoc-siet-chat-cac-ung-dung-tin-nhan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.