vendredi 22 août 2014

Trung Quốc : Một tử tù được trả tự do sau sáu năm chờ bị hành quyết

Tử tù Niệm Bân vừa được trả tự do
Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Tám 2014 
Bị kết án tử hình cách đây sáu năm vì tội giết hai người, một tù nhân Trung Quốc hôm nay 22/08/2014 được tòa án kết luận vô tội. Đây là trường hợp hiếm hoi được trắng án, và theo các tổ chức phi chính phủ, đã cho thấy những bất hợp lý trong hệ thống tư pháp nước này.

Tù nhân Niệm Bân (Nian Bin), vào thời điểm đó là chủ một quầy hàng trên đường phố, bị kết tội đã đầu độc hai trẻ em láng giềng, bị chết vì thuốc chuột. Năm 2008 ông bị kết án tử hình, và bị giam giữ từ đó đến nay.
Nhiều đơn kháng án đã bị bác, các luật sư của bị cáo nhấn mạnh đến việc thiếu chứng cớ và khẳng định công an đã tra tấn để bức cung. Mãi đến hôm nay, tòa án Phúc Kiến mới công nhận bị cáo vô tội. Ra lệnh trả tự do cho Niệm Bân, năm nay 38 tuổi, tòa án giải thích : « Không có bất kỳ bằng cớ nào trong vụ này có thể kiểm tra được một cách thỏa đáng ».


Việc được trắng án như vậy là điều hết sức hiếm hoi tại Trung Quốc, quốc gia có chế độ tư pháp được đảng Cộng sản kiểm soát chặt chẽ. Trên 99,9% nghi can phải ra tòa năm ngoái đều bị lãnh án, theo các thống kê chính thức.

Số vụ hành quyết hàng năm tại Trung Quốc được giữ bí mật, nhưng theo một số ước tính độc lập thì khoảng 3.000 tử tù đã bị thi hành án trong năm 2012, cao hơn tất cả các quốc gia trên thế giới cộng lại. Các tổ chức phi chính phủ nhấn mạnh, việc sử dụng vũ lực để bức cung và các thủ tục vội vã của công an thường dẫn đến nhiều trường hợp oan sai.

Luật sư Tư Vĩ Giang (Si Weijiang) của ông Niệm trên một tiểu blog cho biết : « Chúng ta có thể hy vọng trường hợp Niệm Bân được trắng án sẽ giúp nhiều bản án bất công khác được xem xét lại ». Ông nhấn mạnh đến những khổ nhọc của gia đình tù nhân này trong suốt sáu năm trời.

Tổ chức Amnesty International hoan nghênh việc trả tự do cho Nian, trong lúc vẫn cho đây là «một lời cảnh báo mới, và sự cần thiết phải chấm dứt tất cả các vụ hành quyết, bãi bỏ án tử hình trên toàn quốc ».

Đã rất nhiều làn báo chí Trung Quốc loan tải các trường hợp tử tù được nhìn nhận là vô tội sau khi đã hành quyết xong, đôi khi do nạn nhân bị cho là do họ sát hại lại được phát hiện vẫn còn sống khỏe.

Tháng 11/2013, Trung Quốc đã hứa hẹn sẽ rút bớt các tội danh có khung hình phạt tử hình. Các cải cách năm 2007 cũng đòi hỏi mọi bản án tử hình phải được Tòa án tối cao chuẩn y, nhờ đó các vụ hành quyết đã giảm hẳn, theo một số tổ chức phi chính phủ.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội - Pháp luật - Tử hình - Công an - Tòa án - Nhân quyền - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140822-trung-quoc-mot-tu-tu-duoc-tra-tu-do-sau-sau-nam-cho-bi-hanh-quyet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.