samedi 16 août 2014

Trung Quốc bắt băng đảng chuyên cưỡng bức lấy máu học sinh

Bài đăng : Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 
Hãng tin AFP hôm nay 16/08/2014 dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết, công an Trung Quốc đã bắt giữ bảy người bị cho là có liên can đến việc cưỡng bức học sinh phải cho máu.

Những người bị bắt gồm phó giám đốc trung tâm huyết học của một công ty ở Cam Túc, có họ là Hoàng, và sáu người khác không có công ăn việc làm. Công ty mang tên Viện Sản phẩm Sinh học Lan Châu đặt tại thành phố Võ Uy, là một trong những nhà cung cấp sản phẩm máu lớn nhất nước.


Tân Hoa Xã dẫn lời một viên chức ẩn danh của công an Võ Uy nói rằng, một người bạn của ông Hoàng có họ là Trương và vài người bạn của Trương đã buộc các học sinh tiểu học và trung học đến trung tâm để « hiến » máu.

Tại Trung Quốc, độ tuổi có thể hiến máu theo quy định là từ 18 đến 55 tuổi. Nhưng có ít nhất 8 học sinh tuổi từ 10 đến 16 đã bị bắt buộc phải cho máu tối thiểu mỗi tháng một lần trong suốt bảy tháng qua, nhờ đó băng nhóm này đã kiếm được 6.250 nhân dân tệ (1.000 đô la). Các nghi can có thể đã sử dụng thẻ căn cước giả tại trung tâm để biến các em thiếu niên thành người lớn đi hiến máu.

Một viên chức có trách nhiệm ở công an Lan Châu được hãng tin Pháp liên lạc hôm nay không xác định thông tin và cũng không cung cấp thêm chi tiết. Đài phát thanh Trung Quốc nêu tên Lý Dũng Minh (Li Yongming), một viên chức phụ trách tuyên truyền của công an Lan Châu cho biết, cả số trẻ em nạn nhân lẫn số tiền hưởng lợi bất chính của băng nhóm trên có thể còn tăng lên.

Theo Tân Hoa Xã, phó giám đốc Hoàng của trung tâm huyết học khai với công an là ông ta bị áp lực phải gia tăng số người hiến máu, nên cần đến sự trợ giúp của Trương. Băng nhóm này đánh đập các trẻ em buộc phải hợp tác, và vụ này chỉ được đưa ra ánh sáng khi một trong số các em cầu cứu cha mẹ mình.

tags: Trung Quốc - Xã hội - Châu Á - Trẻ em - Tội phạm - Pháp luật - Hiến máu 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140816-trung-quoc-bat-bang-dang-chuyen-cuong-buc-lay-mau-hoc-sinh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.