mercredi 6 août 2014

Tình hình nhân đạo xuống dốc, lần đầu tiên Donetsk bị không kích

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Tám 2014 

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc hôm qua kêu gọi Hội đồng Bảo an « có các biện pháp khẩn cấp » trước tình hình nhân đạo đang xuống dốc ở miền đông Ukraina, gần như đang bị bao vây. Hôm nay 06/08/2014 lần đầu tiên thủ phủ phe ly khai thân Nga Donetsk bị không kích. Quân đội Ukraina tăng cường tấn công, 18 quân nhân tử trận.

Đại diện Nga cho rằng tình hình đang « rất thảm hại » tại Donetsk và Lougansk, trong lúc Kiev « tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự ». Các trận đánh tiếp diễn dữ dội từ nhiều ngày qua xung quanh Donetsk, thành phố lớn nhất của vùng mỏ than Donbass.


Từ Kiev, phát ngôn viên quân sự Ukraina Andrii Lyssenko khẳng định quân chính phủ đã « tiến gần » khu vực ngoại vi Donetsk. Ông nói : « Điều này không có nghĩa là chúng tôi đang tấn công, hiện nay chỉ nhằm chuẩn bị giải phóng thành phố ». Quân chính phủ hôm qua rút khỏi vị trí chiến lược Iassynouvata cách Donetsk 20 km « để thường dân không bị nguy hiểm ».

Chiến lược của Kiev là cô lập quân nổi dậy ở Donetsk cho đến khi cạn nguồn tiếp tế, cắt đứt nguồn vũ khí và binh sĩ mà theo Ukraina và phương Tây là từ Nga đưa qua biên giới. Bộ tham mưu kêu gọi dân chúng di tản khỏi vùng quân nổi dậy chiếm đóng, và quy định một « hành lang nhân đạo », yêu cầu phe ly khai tôn trọng ngưng bắn tại đây.

Tuy nhiên các phóng viên AFP đi theo « hành lang nhân đạo » trên nhận thấy đầy nguy hiểm : một quả đạn súng cối nổ tung bên vệ đường, và tiếng súng đinh tai từ trận đánh ở một địa phương bên cạnh vọng đến. Đa số dân chúng đã rời thành phố, đường phố hoang vắng và các cửa hàng đều đóng cửa.

Human Rights Watch chỉ trích quân ly khai khi chiếm cứ các bệnh viện, trưng dụng xe cấp cứu và thuốc men, đã ngăn trở việc chữa trị cho thường dân. Tổ chức này cũng đòi hỏi điều tra về các vụ bắn pháo có lẽ là do quân chính phủ, đạn pháo đã rơi trúng năm bệnh viện kể từ tháng Sáu.

Phương Tây quy trách nhiệm cho Nga về tình hình nhân đạo tại miền đông ngày càng tồi tệ. Tại Hội đồng Bảo an, đáp trả lời lên án của Nga, đại diện Mỹ Rosemary DiCarlo khẳng định : « Nga có thể chấm dứt tình trạng trên bằng cách ngưng hỗ trợ quân nổi dậy, buộc họ giao nộp vũ khí và áp dụng kế hoạch hòa bình của Tổng thống Porochenko ».

Đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư 6/8 đặc biệt sôi động với các loạt đạn pháo và một vụ không kích gần khu trung tâm, lần đầu tiên xảy ra kể từ tháng Năm. Theo tòa thị chính Donetsk : « Quận Kalininski tối qua bị không kích, để lại một hố bom đường kính 4 mét, sâu 1,5 mét trên đường ». Nhưng phát ngôn viên quân đội Ukraina tuyên bố Không quân không hề tấn công vào Donetsk cũng như Lougansk. Ông Lyssenko cho biết thêm, chỉ trong 24 giờ qua, đã có 18 quân nhân tử trận và 54 bị thương trong các trận đánh với phe nổi dậy.

tags: Quốc tế - Ukraina - Nhân đạo - Chiến tranh - Theo dòng thời sự - Không kích - Di tản - Ly khai - Quân sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140806-tinh-hinh-nhan-dao-xuong-doc-lan-dau-tien-donetsk-bi-khong-kich

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.