dimanche 3 août 2014

Tiếp tục tìm xác nạn nhân MH17 bất chấp chiến sự ác liệt tại Ukraina

Chuyên gia làm việc tại địa điểm máy bay MH17 bị rơi ở làng Grabovo, Donetsk, Ukraina ngày 01/08/2014.
Bài đăng : Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 
Những trận đánh đẫm máu giữa quân chính phủ Ukraina và phe nổi dậy thân Nga hôm nay 03/08/2014 lại diễn ra tại miền đông, nhưng các chuyên gia quốc tế vẫn tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân chuyến bay MH17.

Một nhóm nhỏ chuyên gia đến hiện trường hôm qua để tìm một phần thân máy bay Boeing đã phải quay lại vì các loạt tiếng nổ của pháo hạng nặng đang tiến gần. Tuy nhiên tại Grabovo, nơi những mảnh vỡ của MH17 rơi xuống hôm 17/7, khoảng 70 chuyên gia cảnh sát Hà Lan và Úc vẫn tích cực truy tìm. Những phần thi thể và hành lý của nạn nhân mới phát hiện trong hai ngày qua sẽ được chuyển đến Kharkov rồi đưa về Hà Lan để nhận dạng.


Cuộc tìm kiếm tỉ mỉ với sự giúp đỡ của chó nghiệp vụ tại miền quê Ukraina, dưới sự giám sát của quân nổi dậy vũ trang và tiếng đạn moọc-chê tỏ ra phức tạp, hai tuần sau khi chiếc MH17 bị rơi. Xúc động trước thảm kịch này, quốc tế đã ra tay trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Nga, bị lên án là đã bí mật vũ trang cho quân nổi dậy.

Kiev tố cáo phe nổi dậy thân Nga đã bắn rơi chiếc Boeing của Malaysia Airline bằng một hỏa tiễn do Matxcơva cung cấp, làm 298 người chết trong đó có 193 người Hà Lan. Trên 200 quan tài nạn nhân đã được đưa về Hà Lan, cũng như hai chiếc hộp đen.

Phe ly khai không cho phép cảnh sát Úc sử dụng một chiếc máy bay không người lái ở hiện trường. Phát ngôn viên quân đội Ukraina, ông Lyssenko khẳng định đây là bằng chứng cho thấy quân nổi dậy « không muốn có một cuộc điều tra khách quan ». Theo ông : « Việc dùng máy bay không người lái giúp phát hiện các bằng cớ mới và xác định khu vực có bị gài mìn, có thể tiết lộ bọn khủng bố là người đã bắn pháo làm gián đoạn công việc của nhóm tìm kiếm ».

Nhiệm vụ của các điều tra viên thêm khó khăn vì các trận đánh diễn ra trong vùng. Quân đội Ukraina trong những tuần lễ gần đây đã đẩy lùi quân ly khai tại nhiều nơi, và cố gắng cô lập phe này tại hai thành trì chính là Donetsk và Lougansk. Bộ tham mưu Ukraina cho biết khuya hôm qua rạng sáng nay đã phải chịu đựng nhiều vụ tấn công bằng đạn rốc-kết Grad từ lãnh thổ Nga bắn sang.

Tại Lougansk ba thường dân thiệt mạng trong 24 giờ qua, và Tòa thị chính cảnh báo tình hình « đang bên bờ vực thảm họa nhân đạo ». Trong thành phố có nửa triệu dân trước khi ly khai, điện nước đã bị cúp, thông tin liên lạc rối loạn và hầu như không thể tiếp tế thực phẩm, nhiên liệu. Những người dân mới di tản cho biết « bị oanh kích bằng vũ khí hạng nặng, đa số cửa hàng đều đóng cửa, cư dân bắt đầu thiếu lương thực ». Những đợt bắn pháo không rõ xuất xứ hôm qua phá hủy nhiều tòa nhà và một trường học.

Theo Liên Hiệp Quốc, các trận đánh ở miền đông Ukraina đã làm cho trên 1.100 người chết kể từ đầu tháng Tư, và từ một tháng qua càng thêm dữ dội. Quân đội Ukraina hôm nay nói rằng « quân khủng bố đã bị mất ba phần tư lãnh thổ đang kiểm soát ». Tuy nhiên quân chính phủ cũng phải đối phó với sự kháng cự mãnh liệt của phe nổi dậy.

tags: Quốc tế - Ukraina - Nga - Ly khai - Nổi dậy - Quân sự - điều tra - MH17 - Tai nạn - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140803-tiep-tuc-tim-xac-nan-nhan-mh17-bat-chap-chien-su-ac-liet-tai-ukraina

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.