mercredi 6 août 2014

Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Châu Phi : Obama loan báo 33 tỉ đô la đầu tư


Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Tám 2014 
Trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ và châu Phi tại Washington 06/08/2014, các nguyên thủ bàn bạc về hai chủ đề : thế hệ doanh nhân mới và hòa bình an ninh khu vực. Hôm qua 05/08/2014, Tổng thống Barack Obama loan báo sẽ đầu tư 33 tỉ đô la vào châu lục này. Ông cũng tỏ ra lạc quan về việc gia hạn hiệp định tự do mậu dịch AGOA.

« Hoa Kỳ đầu tư mạnh mẽ cho sự phát triển của châu Phi » - Barack Obama tuyên bố như trên trong hội nghị thượng đỉnh với sự tham dự của trên 40 nguyên thủ đến từ châu lục này. Khu vực tư nhân của Mỹ, nhất là một số tập đoàn như Coca Cola, General Electric hay Marriott sẽ đầu tư 14 tỉ đô la. Những khách sạn mới, nhà máy và thiết bị mới sẽ theo cùng các dự án phát triển trong lãnh vực nước sinh hoạt và đào tạo.


Tư nhân Mỹ cũng tham gia chương trình Power Africa, do ông Obama đưa ra năm ngoái, nhằm tăng gấp đôi số người được sử dụng điện tại Châu Phi hạ Sahara từ nay đến năm 2018. Nhờ sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới và chính phủ Thụy Điển, tổng ngân sách cho chương trình lên đến 26 tỉ đô la.

Trong số 33 tỉ đô la được loan báo hôm qua, chỉ có 7 tỉ đô la đầu tư từ chính quyền Mỹ để xúc tiến xuất khẩu. Nhưng đây là khởi đầu cho chiến dịch quyến rũ châu Phi của Hoa Kỳ. Hiện nay trao đổi thương mại giữa Mỹ và châu Phi chỉ khoảng 85 tỉ đô la một năm, và chưa đầy 1% hàng xuất khẩu Mỹ được đưa sang thị trường châu Phi.

Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ nhắm vào sự hợp tác bình đẳng và lâu dài. Ông tuyên bố : « Chúng tôi không muốn chỉ lợi dụng tài nguyên hầm mỏ của châu Phi cho sự phát triển của đất nước mình » - một sự chỉ trích không che giấu đối với Bắc Kinh.

Ông Obama cũng mong muốn Quốc hội sẽ gia hạn hiệp định tự do mậu dịch Hoa Kỳ - Châu Phi (AGOA), mà hiện nay rất ít quốc gia châu Phi được hưởng lợi ích, ngoài Nam Phi, Nigeria và Angola. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ còn nhấn mạnh trách nhiệm nặng nề của các nhà lãnh đạo châu Phi, và sự quan trọng của Nhà nước pháp quyền.

tags: Quốc tế - Hoa Kỳ - Châu Phi - Kinh tế - Đầu tư - Thượng đỉnh - Hợp tác / Phát triển 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140806-thuong-dinh-hoa-ky-chau-phi-obama-loan-bao-33-ty-do-la-dau-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.