dimanche 10 août 2014

Thủ tướng Erdogan cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ thêm 5 năm nữa trong vai Tổng thống

Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 
Trong cuộc bầu cử hôm nay 10/08/2014 Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan có thể trở thành Tổng thống đầu tiên được bầu lên bằng phương thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp. Như vậy ông Erdogan lại tiếp tục đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thêm năm năm nữa, mặc cho các đối thủ của ông cảnh báo về nạn độc tài.

Từ Istanbul, thông tín viên Jérôme Bastion gởi về bài tường trình :


« Lần đầu tiên các công dân Thổ Nhĩ Kỳ có thể đi bầu ở nước ngoài cũng như ở các phi trường quốc tế, và tỉ lệ đi bỏ phiếu của các công dân Thổ ở ngoại quốc là hết sức thấp. Điều này là một dấu hiệu cho thấy số cử tri đi bầu có thể không nhiều, vào tháng Tám trong mùa nghỉ hè.

Có lẽ do đây là lần đầu tiên được bầu tổng thống theo phương thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp, nhưng cũng có thể vì mọi việc đã an bài. Ngay tối nay rất có thể người dân sẽ biết được tên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tương lai, mà không cần chờ đến vòng hai.

Ứng viên nhiều hy vọng nhất là ông Recep Tayyip Erdogan, đương kim Thủ tướng đồng thời là Chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền từ 12 năm qua. Tất cả các kết quả thăm dò đều cho rằng ông Erdogan sẽ thắng cử với trên 50% số phiếu, như vậy ông không gần đến kỳ bầu cử vòng hai để loại các địch thủ.

Người cạnh tranh đáng ngại nhất của ông Erdogan là một nhà cựu ngoại giao, nguyên Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OCI), được cả đảng Dân chủ Xã hội lẫn phe dân tộc chủ nghĩa cực đoan đề cử. Đây là một ngạc nhiên, hơn nữa ông Ekmeleddin Ihsanoglu không phải là một chính khách chuyên nghiệp.

Ứng cử viên thứ ba là selahattin Demirtas, đại diện của cánh tả và người Kurdistan, tất nhiên sẽ đạt được số phiếu cao hơn từ sắc tộc này, nhưng chỉ khoảng 10% tổng số phiếu. Các kết quả sơ bộ được loan báo vào tối nay. »

Theo thông tin mới nhất, ông Erdogan chiến thắng ngay từ vòng đầu với trên 52% số phiếu. Ứng viên Ihsanoglu được 39%, và ứng viên Demirtas chỉ được 9%.

tags: Quốc tế - Thổ Nhĩ Kỳ - Bầu cử Tổng thống - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140810-thu-tuong-erdogan-co-the-cam-quyen-tho-nhi-ky-5-nam-nua-trong-vai-tong-thong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.