vendredi 22 août 2014

Syria : 12.000 quân thánh chiến đến từ 50 nước

Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Tám 2014 
Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua 21/08/2014, có khoảng 12.000 quân thánh chiến từ 50 nước đến Syria chiến đấu kể từ khi khởi đầu cuộc xung đột cách đây ba năm. Washington ước lượng có trên 100 công dân Mỹ đi chiến đấu tại Syria, hoặc toan ra đi từ hơn ba năm qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố : « Chúng tôi nghĩ rằng tại Syria có khoảng 12.000 quân thánh chiến người nước ngoài đến từ ít nhất 50 nước, kể cả một số nhỏ người Mỹ, có thể đã đến Syria từ đầu cuộc xung đột. Có lẽ không phải toàn bộ số này vẫn đang còn ở bên đó ».
Bà không cho biết con số cụ thể các công dân Mỹ chiến đấu bên cạnh quân Nhà nước Hồi giáo hay các nhóm cực đoan khác tại Syria.


Về phía chính quyền Hoa Kỳ ước lượng có trên 100 công dân Mỹ đi chiến đấu tại Syria, hoặc toan ra đi từ hơn ba năm qua. Tuy vậy Washington không nhận diện được đường dây tuyển mộ quân thánh chiến người Mỹ, như tại các nước châu Âu.

Hoa Kỳ công khai bày tỏ mối quan ngại về nguy cơ quân thánh chiến phương Tây, nhất là khi những người này trở về nước. Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng Chín, bàn về mối đe dọa của quân thánh chiến người nước ngoài tại Syria và Irak.

Trong chuyến công du Sydney hôm 12/8, Ngoại trưởng John Kerry đã loan báo, Washington và Úc sẽ đưa ra Liên Hiệp Quốc vấn đề quân thánh chiến ngoại quốc chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo hay Mặt trận Al Nosra ở Syria và Irak.

tags: Quốc tế - Syria - Trung Cận Đông - Thánh chiến - Hồi giáo - Hoa Kỳ 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140822-syria-12000-quan-thanh-chien-den-tu-50-nuoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.