samedi 30 août 2014

Senkaku: Nhật tăng gấp đôi ngân sách để tuần tra

Bài đăng : Thứ năm 28 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 29 Tháng Tám 2014 

Theo nguồn tin chính thức Nhật Bản hôm nay 28/08/2014, Bộ Giao thông nước này đã xin tăng gấp đôi ngân sách dành cho lực lượng tuần duyên để tăng cường việc giám sát quần đảo Senkaku tại Biển Hoa Đông, đang do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh yêu sách chủ quyền dưới tên Điếu Ngư.

Số tiền 50,4 tỉ yen (367 triệu euro) được đề nghị cho năm ngân sách sắp tới (tháng 4/2015 – tháng 3/2016), và Bộ Tài chính sẽ xem xét cơ sở của yêu cầu này.


Thông báo trên được đưa ra hai năm sau khi Nhật quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khiến Trung Quốc nổi cơn thịnh nộ. Từ đó đến nay, Bắc Kinh thường xuyên cho tàu đến khu vực này để quấy nhiễu. Việc các tàu của đôi bên chạm mặt thường xuyên gây lo ngại xảy ra xung đột vũ trang.

Trong khuôn khổ ngân sách được tăng thêm, lực lượng tuần duyên yêu cầu được bổ sung thêm một phi cơ tiêm kích, 10 chiếc tàu lớn và 4 chiếc tàu nhỏ, đồng thời quân số cũng được tăng. Bên cạnh đó một số máy bay và tàu hiện có cũng được thay thế. Lực lượng này còn hy vọng xây dựng một bến cảng, cư xá nhân viên và các loại thiết bị để tăng cường cho căn cứ đặt tại đảo Ishigaki, gần các lãnh thổ tranh chấp.

Các biện pháp này nhằm mục đích răn đe các tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn thường xuyên lượn lờ trong vùng biển tranh chấp, và thiết lập chế độ tuần tra 24/24, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp quan hệ đôi bên xấu đi.

Bên cạnh đó còn để xua đuổi nhiều tàu cá nước ngoài hiện diện trong khu vực, hầu hết là tàu Trung Quốc. Trong những năm gần đây, số lượng các tàu cá Trung Quốc đến đánh bắt trái phép đã tăng vọt, từ 39 chiếc trong giai đoạn tháng 4/2012 – tháng 3/2013, nay lên đến 169 chiếc kể từ tháng 4/2014 đến nay.

Thủ tướng bảo thủ Shinzo Abe đã củng cố sức mạnh quốc phòng từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012. Lần đầu tiên kể từ 11 năm qua, ngân sách quốc phòng Nhật Bản đã được tăng lên.

tags: Nhật Bản - Trung Quốc - Châu Á - Biển Hoa Đông - Senkaku / Điếu Ngư - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140828-senkaku-nhat-muon-tang-gap-doi-ngan-sach-de-tuan-tra

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.