mercredi 6 août 2014

Râu quai nón và khăn choàng Hồi giáo bị cấm trên xe buýt Tân Cương

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Tám 2014 
AFP hôm nay 06/08/2014 cho biết chính quyền một thành phố tại Tân Cương cấm đàn ông để râu quai nón và phụ nữ trùm khăn choàng sử dụng các phương tiện vận chuyển công cộng. Lệnh cấm này khiến một tổ chức bảo vệ các quyền của người Duy Ngô Nhĩ phẫn nộ.

Chính quyền thành phố Karamay (Khắc Lạp Mã Y) cấm nam giới « để râu dài » và những người có gắn hình trăng lưỡi liềm Hồi giáo trên y phục lên những chiếc xe buýt của thành phố. Một tờ báo địa phương là Nhật báo Karamay thông báo như trên.


Tương tự, các phụ nữ mang hijab (khăn choàng trùm tóc và cổ), niqab (khăn choàng che kín khuôn mặt chỉ chừa đôi mắt) hay burqa (trùm lên toàn bộ thân hình) bị cấm sử dụng các phương tiện vận chuyển công cộng. Nhật báo Karamay cảnh báo : « Những ai không hợp tác với đoàn kiểm tra sẽ bị đưa ra công an ». Lệnh cấm này được áp dụng trong suốt thời gian diễn ra một cuộc tranh tài thể thao địa phương kéo dài đến ngày 20/8.

Các chuyên gia và những tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng chính sách đàn áp của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ về tín ngưỡng và văn hóa đã làm tăng căng thẳng tại Tân Cương, nơi có 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi sinh sống. Chính quyền cũng hạn chế mạnh mẽ việc người Hồi giáo tham gia tháng chay Ramadan, và thường xuyên tung ra những chiến dịch khuyến cáo không mang khăn choàng Hồi giáo.

Dilxat Raxit, phát ngôn viên tổ chức lưu vong Hội nghị Thế giới người Duy Ngô Nhĩ tuyên bố, những hạn chế của thành phố Karamay « mang tính phân biệt đối xử cao độ ». Theo ông, những biện pháp này « làm tăng các yếu tố gây xung đột giữa người Duy Ngô Nhĩ và Bắc Kinh ».

Báo chí Trung Quốc hôm Chủ nhật 3/8 loan báo khoảng một trăm người gồm 59 « tên khủng bố » và 37 thường dân đã bị chết trong một cuộc đụng độ tại quận Sa Xa (Yarkand). Sau vụ tấn công tự sát hồi tháng Năm tại một ngôi chợ ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, chính quyền tung ra một chiến dịch « chống khủng bố » quy mô. Kiểm soát an ninh được tăng cường trên các phương tiện vận chuyển công cộng trong vùng. Tháng trước, chính quyền Urumqi cấm đoán hành khách đi xe buýt mang theo một loạt các vật dụng, từ bật lửa cho đến yaourt.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Tân Cương - Xã hội - Theo dòng thời sự - Hồi giáo - Duy Ngô Nhĩ - Nhân quyền - Đàn áp - Giao thông 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140806-rau-quai-non-va-khan-choang-hoi-giao-bi-cam-tren-xe-buyt-tan-cuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.