mardi 5 août 2014

Quân đội Ukraina siết chặt gọng kềm tại Donetsk

Bài đăng : Thứ ba 05 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 05 Tháng Tám 2014 

Quân đội Ukraina hôm nay 05/08/2014 kêu gọi thường dân di tản ra khỏi các vùng bị phe nổi dậy thân Nga kiểm soát. Donetsk, thành trì của quân ly khai hiện đang nằm giữa một gọng kềm ngày càng bị siết chặt.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraina, Andrii Lyssenko tuyên bố với báo chí : « Chúng tôi kêu gọi những cư dân ôn hòa rời khỏi các vùng bị bọn khủng bố chiếm đóng. Bọn họ đã cướp bóc dân địa phương, tiến hành bắt cóc, chiếm các tòa nhà và xe cộ tư nhân ». Tại Donetsk, Bộ tham mưu Ukraina yêu cầu quân ly khai tôn trọng ngưng bắn xung quanh một số tuyến đường huyết mạch, để thường dân có thể ra đi.


Các trận đánh tăng thêm cường độ trong những ngày gần đây xung quanh thành phố vốn có khoảng một triệu dân trước nội chiến. Quân đội Ukraina khẳng định đã tái chiếm trên 600 địa điểm trong bốn tháng tiến công, và hôm qua đã tiến sát Donetsk khi chiếm được Iasynouvata, chỉ cách có 20 km về hướng bắc. Những trận đụng độ dữ dội diễn ra tại Mariinka, ở ngay ngoại vi tây nam thành phố.

Kiev luôn tuyên bố chiến lược của mình là cô lập quân nổi dậy tại Donetsk và Lougansk để cắt đứt liên lạc với vùng biên giới Nga, tuy nhiên việc quân chính phủ tiến gần khiến dân chúng lo sợ sẽ có những cuộc tấn công đẫm máu. Thường dân Donetsk tiếp tục chạy trốn hàng loạt, còn tại Lougansk, tòa thị chính vào cuối tuần cảnh báo thảm họa nhân đạo, không thể cho biết thiệt hại vì điện bị cúp và điện thoại không còn hoạt động.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valéri Gueletei tuyên bố : « Tôi chắc chắn 100% là chiến thắng đang đến rất gần. Tuy nhiên thế giới cần biết là Nga sẽ trả thù, chúng tôi mỗi ngày bị bắn sang đến 8 lần từ đất Nga ».  

tags: Ukraina - Châu Âu - Quốc tế - Quân sự - Nổi dậy - Ly khai - Di tản - Nga 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140805-quan-doi-ukraina-siet-chat-gong-kem-tai-donetsk

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.