jeudi 21 août 2014

Nhà nước Hồi giáo : « Khối ung thư » cần phải diệt trừ

Theo Tổng thống Mỹ, Nhà nước Hồi giáo "không có chỗ đứng trong thế kỷ 21".
Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 
Sau cú sốc nhà báo Mỹ James Foley bị hành hình dã man, và thất bại của chiến dịch giải cứu con tin ở Syria, Hoa Kỳ và các đồng minh hôm nay 21/08/2014 đang tìm kiếm phương cách giáng trả quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo.

Từ địa điểm nghỉ mát, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã vinh danh nhà báo James Foley, bị bắt cóc tháng 11/2012 tại miền bắc Syria và quân thánh chiến tung ra băng video cảnh phóng viên này bị chặt đầu hết sức man rợ. Ông Obama tuyên bố hành động dã man này không ngăn được Hoa Kỳ tiếp tục không kích. Vụ sát hại nhà báo Foley cho thấy sự tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo, mà ông gọi là « khối ung thư » của một chủ thuyết « đang thất bại ».

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, hành động phi nhân tính này đã « đụng chạm đến lương tri của toàn thế giới ». Ông kêu gọi « các chính phủ và dân tộc Trung Đông » đấu tranh chống lại Nhà nước Hồi giáo, hiện đã chiếm được một phần lớn lãnh thổ Syria và tiến quân rất nhanh ở Irak, nhằm « trừ khử khối u này để nó không thể sinh sôi ».


Ông Obama khẳng định Nhà nước Hồi giáo, tổ chức muốn thiết lập đế chế đạo Hồi ở Irak và Syria, « không có chỗ đứng trong thế kỷ 21 » và nhóm siêu cực đoan này « không nhân danh bất kỳ tôn giáo nào ».

Về phía quân đội Mỹ loan báo một đợt không kích mới đã diễn ra với 14 vụ ném bom trong vòng 24 giờ qua. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ muốn gởi khoảng 300 quân nhân tăng viện đến Irak, bổ sung vào số 851 binh sĩ và cố vấn quân sự đã hiện diện tại đây, sau hơn hai năm rưỡi rút quân khỏi nước này.

Lần đầu tiên Hoa Kỳ tiết lộ đã từng tung ra một chiến dịch quân sự tại Syria để giải cứu con tin vào đầu mùa hè nhưng bất thành, « vì các con tin không có mặt » tại địa điểm mà tình báo Mỹ nghi ngờ. Theo Washington Post, mấy chục lính đặc nhiệm đã được huy động, và nhà báo James Foley cũng nằm trong số các con tin được dự định giải cứu.

Toàn thế giới phẫn nộ

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tố cáo một « tội ác ghê tởm ». Liên hiệp châu Âu cho rằng « dạng khủng bố » của Nhà nước Hồi giáo là « một trong những đe dọa nghiêm trọng nhất » cho thế giới.

Tổng thống Pháp François Hollande, hôm nay kêu gọi toàn thế giới ra tay hành động. Ông nói : « Đó không phải chỉ là một nhóm khủng bố nhưng chúng ta đã biết – có lực lượng rải rác với nhiều thủ lãnh, mà là một Nhà nước khủng bố đã quyết định chế ngự, tiêu hủy, triệt hạ. Nếu thế giới không tổ chức lại để đối phó, thì sẽ có những hình ảnh khủng khiếp hơn nữa ».Thủ tướng Anh David Cameron đang nghỉ hè đã quay về chủ trì một loạt hội nghị khẩn cấp về « mối đe dọa từ bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo ». 

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà bị « xúc động mạnh » trước số phận nhà báo Mỹ 40 tuổi. Sau nhiều lần do dự, nay Đức thông báo « sẵn sàng cung cấp vũ khí càng sớm càng tốt » cho các chiến binh Kurdistan chống lại quân thánh chiến – biện pháp đã được Paris tiến hành tuần trước và Ý hôm qua cũng cho biết sẽ viện trợ vũ khí loại nhẹ. Hà Lan sẽ gởi 1.000 áo giáp chống đạn và 1.000 nón sắt cho lực lượng Kurdistan.

Tổng thống Indonesia, quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới tuyên bố bạo lực của Nhà nước Hồi giáo là « một sự lăng nhục » đối với những tín đồ của tôn giáo này.

tags: Quốc tế - Hoa Kỳ (Mỹ) - Irak - Hồi giáo - Thánh chiến - Liên Hiệp Quốc - Liên Hiệp Châu Âu - Nhà báo - Khủng bố - Barack Obama 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140821-nha-nuoc-hoi-giao-%C2%AB-khoi-ung-thu-%C2%BB-can-phai-diet-tru

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.