samedi 30 août 2014

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi liên minh toàn cầu chống Nhà nước Hồi giáo


Bài đăng : Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014 
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm qua 29/08/2014 kêu gọi một liên minh rộng rãi trên toàn thế giới để chống lại quân thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (EI), hiện đang gia tăng các vụ hành quyết tại các vùng đất chiếm được ở Syria và Irak.

Trong một diễn đàn trên tờ New York Times, ông Kerry kêu gọi « một phản ứng liên hợp do Hoa Kỳ dẫn đầu với một liên minh rộng rãi gồm càng nhiều quốc gia càng tốt » để chống lại Nhà nước Hồi giáo. Tổ chức thánh chiến này trong những tuần lễ gần đây liên tục tiến hành các vụ hành quyết, đặc biệt là vụ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley gây kinh hoàng cho toàn thế giới.


Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ xây dựng liên minh này nhân các cuộc thảo luận với các đối tác phương Tây bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, sẽ diễn ra tại xứ Wales ngày 4 và 5/9 tới. Cả hai sau đó sẽ đến Trung Đông để tập hợp sự ủng hộ « trong số các nước bị đe dọa trực tiếp nhất ».

John Kerry khẳng định: « Chúng ta không cho phép khối ung thư Nhà nước Hồi giáo mở rộng sang các quốc gia khác. Thế giới có thể đối đầu với dịch bệnh này, và cuối cùng sẽ chiến thắng ». Ngoại trưởng Mỹ cũng tố cáo những mưu toan « diệt chủng » của EI.

Ông Kerry nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề nghị một kế hoạch hành động chống lại Nhà nước Hồi giáo, nhân cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà Hoa Kỳ sẽ là chủ tịch vào tháng Chín tới.

Trước mối đe dọa từ nhóm Hồi giáo suni cực đoan EI, sáu vương quốc Ả Rập vùng Vịnh hôm nay họp lại tại Jeddah ở Ả Rập Xê Út. Quốc vương Abdallah của nước chủ nhà cũng kêu gọi đối phó với Nhà nước Hồi giáo vì « nạn khủng bố không biết đến biên giới ». Ông cảnh báo, các quốc gia phương Tây sẽ là mục tiêu sắp tới của quân thánh chiến, nếu không có phản ứng « nhanh chóng ». Vua Abdallah khẳng định: « Nếu lơi lỏng, tôi chắc chắn rằng trong vòng một tháng tới bọn chúng sẽ tấn công vào châu Âu, và một tháng sau đó đến lượt nước Mỹ ».

Anh quốc hôm qua đã tăng cảnh báo lên mức độ « trầm trọng », lần đầu tiên kể từ năm 2011. Thủ tướng David Cameron tuyên bố: « Với Nhà nước Hồi giáo, chúng ta đang phải đối phó một mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng thấy ».

tags: Quốc tế - Hoa Kỳ - Thánh chiến - nhà nước Hồi giáo - Theo dòng thời sự - Liên minh 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140830-ngoai-truong-my-keu-goi-lien-minh-toan-cau-chong-nha-nuoc-hoi-giao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.