mardi 12 août 2014

Mỹ và Úc muốn đưa vấn đề quân thánh chiến ra trước Liên Hiệp Quốc

Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 
Hoa Kỳ và Úc sẽ đưa mối đe dọa quân thánh chiến người nước ngoài chiến đấu tại Syria, Irak và những nơi khác lên Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 12/08/2014 thông báo như trên.

Trong chuyến viếng thăm Sydney lần này, ông John Kerry tuyên bố : « Chúng tôi có ý định cùng đưa vấn đề trên ra trước Liên Hiệp Quốc, với mục đích đạt được sự ủng hộ của các quốc gia nơi quân thánh chiến xuất phát, và những nước liên quan ».


Phản ứng trước tấm ảnh một bé trai bảy tuổi đang cầm chiếc thủ cấp của một binh sĩ Syria, Ngoại trưởng Mỹ bức xúc nói : « Tấm hình này thực sự là bức ảnh tàn bạo chưa từng thấy, gây cảm giác nôn mửa ».

Khaled Sharouf, một người mang quốc tịch Úc ra đi năm ngoái để tham gia « thánh chiến » với quân của Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông (EIIL), đã đăng trên tài khoản Twitter tấm hình cậu con trai bảy tuổi của mình trưng ra thủ cấp một quân nhân Syria, bị sát hại tại Raqa, thành trì của quân nổi dậy Hồi giáo. Được báo chí Úc phát hiện hôm qua, vụ này đã gây xúc động mạnh trên toàn quốc.

Ông Kerry nói thêm : « EIIL đã vượt quá mọi ngưỡng của các nhóm khủng bố, cho đến nỗi ngay cả Al Qaida đã phải loại ra ». Được biết mạng lưới Al Qaida đã loại EIIL sang một bên vì sự tàn bạo của nhóm này, coi nhóm thánh chiến Front Al Nosra là chi nhánh của mình tại Syria.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cũng tố cáo « tư tưởng dã man » của quân thánh chiến. Thủ tướng Úc Tony Abbott đang viếng thăm Hà Lan đả kích các hành động « man rợ » của nhóm đang tìm cách thành lập một « Nhà nước khủng bố », còn từ Sydney, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lên án « mối đe dọa nhắm vào thế giới văn minh ».

Hai chính phủ Hoa Kỳ và Úc loan báo sẽ đưa ra trước Liên Hiệp Quốc hồ sơ các phiến quân thánh chiến ngoại quốc đến Syria chiến đấu rồi sau đó trở về nước. Bà Bishop cảnh báo, có một số quốc gia trên thế giới cho biết đang vướng phải vấn đề công dân nước mình trở thành các chiến binh cực đoan.

Tòa thánh Vatican hôm nay cũng kêu gọi các lãnh đạo Hồi giáo trên thế giới thẳng thừng lên án các tội ác của quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo. Hội đồng Giáo hoàng phụ trách đối thoại liên tôn giáo tuyên bố : « Không có bất cứ lý do này, và nhất là không có tôn giáo nào có thể biện minh cho một sự dã man như thế ».

Liên quan đến tình hình Irak, cộng đồng quốc tế hoan nghênh việc ông Haidar Al Abadi được chỉ định làm tân Thủ tướng, tuy nhiên ông Nouri Al Maliki vẫn không chịu rời bỏ chức vụ. Hoa Kỳ hôm nay cho biết sẽ chuyển giao vũ khí cho người Kurdistan thông qua chính phủ Irak để chống lại quân thánh chiến. Cũng trong hôm nay, Anh quốc thả dù viện trợ nhân đạo đợt hai xuống miền bắc Irak, trong lúc các phi cơ tiêm kích Tornado sẵn sàng thực hiện các phi vụ trinh sát trong khu vực.

tags: Quốc tế - Mỹ - Úc - Thánh chiến - Liên Hiệp Quốc - Theo dòng thời sự - Quân sự - Hồi giáo - Khủng bố 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140812-my-va-uc-muon-dua-van-de-quan-thanh-chien-ra-truoc-lien-hiep-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.