mardi 5 août 2014

Mỹ từng bí mật gởi người sang Cuba chiêu dụ chống chế độ


Bài đăng : Thứ ba 05 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 05 Tháng Tám 2014 
Thêm một xì-căng-đan mới có thể làm xấu thêm hình ảnh của Cơ quan Mỹ về Phát triển Quốc tế (USAID) : theo điều tra của hãng tin AP, cơ quan này đã gởi các thanh niên Mỹ La Tinh đến Cuba để tiến hành một chiến dịch đặc biệt. Nhiệm vụ của họ là nhận diện và tuyển mộ các thanh niên Cuba, biến những người trẻ này thành các nhà đấu tranh chính trị chống lại chế độ Castro.

Thông tín viên RFI Stefanie Schüler :

"Họ có mười hai người, đều là những người trẻ, đến từ Venezuela, Costa Rica và Pérou. Và đó là những điệp viên của chính phủ Mỹ trà trộn sang. Trước khi được gởi đến Cuba, các thanh niên Mỹ La Tinh này chỉ được huấn luyện sơ sài, nhằm mục đích tránh sa lưới của tình báo Cuba, và học cách mã hóa. Chẳng hạn : « Tôi bị đau đầu » có nghĩa là « Tôi nghĩ rằng đã bị Cuba phát hiện, nên ngưng ngay chiến dịch ». 


Các nhân viên tập sự này được trả 5,40 đô la một giờ để tuyển mộ các thanh niên Cuba có thể trở thành lãnh đạo nếu có cuộc nổi dậy chống lại chế độ Castro. Việc chiêu mộ người được tiến hành ở các trường đại học, và kể cả những cuộc hội thảo phòng chống SIDA. Những cuộc hội thảo này do USAID đứng tên tổ chức, và trong các báo cáo nội bộ được cho là « bình phong hoàn hảo » để tuyển dụng các nhà hoạt động chính trị. 

Hãng tin AP đã tham khảo được tài liệu, cho biết chiến dịch bí mật trên kéo dài ít nhất hai năm kể từ tháng 10/2009, vào lúc Barack Obama nói rằng ông mong muốn « một khởi đầu mới » trong quan hệ giữa Washington và La Habana. 

Trong một thông cáo công bố hôm qua 04/08/2014, USAID nói rằng cơ quan này làm việc với chính quyền Obama nhằm giúp các công dân Cuba có thể tự do quyết định vận mệnh của họ".

tags: Nhà tranh đấu - Hoa Kỳ - Cuba - Theo dòng thời sự - Quốc tế - Tình báo - Châu Mỹ Latinh - USAID 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140805-my-tung-bi-mat-goi-nguoi-sang-cuba-chieu-du-chong-che-do

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.