dimanche 10 août 2014

Mỹ tiếp tục không kích quân thánh chiến ở bắc Irak, thả dù thực phẩm cứu trợ

Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 
Hoa Kỳ hôm nay 10/08/2014 tiếp tục không kích các vị trí quân thánh chiến ở miền bắc Irak, đồng thời thả dù thực phẩm cứu trợ. Anh quốc cũng bắt đầu thả dù hàng cứu trợ cho những người dân đang bị kẹt trên vùng núi. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay đến Bagdad, kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia để đối phó với quân thánh chiến.

Hoa Kỳ vốn đã rút quân khỏi Irak gần ba năm qua, từ thứ Sáu 8/8 bắt đầu tiến hành không kích để ngăn chận bước tiến của quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (EI) đang đe dọa Kurdistan tự trị và hàng trăm ngàn thường dân.


Từ cuối tháng Bảy, quân EI đã tiến chiếm được các vị trí chỉ cách thủ phủ Erbil của Kurdistan chừng 40 km, và tuần rồi chiếm được thành phố Sinjar nơi người thiểu số Yazidi sinh sống. Hàng chục ngàn người đặc biệt là người Công giáo và người thiểu số Yazidi không theo đạo Hồi đã phải chạy trốn, nhiều người bị kẹt lại trên vùng núi Sinjar dưới sức nóng thiêu đốt, thiếu thốn nước uống và thức ăn. Tổng cộng khoảng 200.000 người Yazidi và 100.000 người Công giáo đã di tản.

Tối qua quân đội Hoa Kỳ thông báo « đã tiến hành thành công bốn vụ không kích để bảo vệ thường dân người Yazidi, mục tiêu của những cuộc tấn công bừa bãi » gần Sinjar. Song song đó, sáng nay Mỹ đã thả thêm những chuyến hàng cứu trợ mới, tương đương với 52.000 bữa ăn, và những container nước, sau các chuyến thả dù hàng nhân đạo hôm thứ Năm và thứ Sáu, cho « hàng ngàn người tị nạn » trên các đỉnh núi ở Sinjar.

Hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố không có lịch trình cụ thể cho việc không kích. Theo ông, không thể giải quyết vấn đề trong vòng vài tuần lễ, mà cần phải có thời gian. Ông cũng cho biết đã nhận được sự ủng hộ của Anh và Pháp sau khi điện đàm với hai nguyên thủ. Luân Đôn loan báo sẽ thả dù « ngay lập tức » hàng viện trợ cho dân di tản, và Paris gởi các thiết bị cứu cấp.

Hai phi cơ vận tải Hercule C130 xuất phát từ căn cứ quân sự Không quân Hoàng gia Anh ở Brize Norton, đã thả dù thực phẩm, nước uống và cả lều bạt, bình lọc nước, đèn chạy bằng năng lượng mặt trời có thể sạc cả điện thoại di động. Đây là đợt đầu trong kế hoạch viện trợ 8 triệu bảng Anh cho dân chúng miền bắc Irak.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay đến Bagdad để trao đổi với Bộ Ngoại giao Irak, sau đó đến Erbil giám sát chuyến hàng viện trợ đầu tiên của Pháp cho người dân tản cư trên vùng núi Sinjar. Ông kêu gọi Quốc hội Irak chỉ định một tân Thủ tướng có thể vượt lên trên những chia rẽ về tôn giáo. Được biết Thủ tướng mãn nhiệm Nouri Al Maliki, một người Shia bị cáo buộc là gây bất mãn cho cộng đồng Suni, khiến quân thánh chiến có cơ phát triển.

AFP dẫn nguồn tin từ những người có trách nhiệm cho biết có ít nhất 20.000 người Irak chạy trốn quân thánh chiến trên vùng núi Sinjar đã sang được đất Syria và trở về Irak an toàn, dưới sự bảo vệ của lực lượng Kurdistan.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nhân quyền Irak, Mohamed Chia Al Soudani nói với hãng tin Reuters, quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đã sát hại ít nhất 500 người thiểu số Yazidi, chôn trong các hố tập thể, trong đó có một số bị chôn sống kể cả phụ nữ và trẻ em. Quân EI cũng bắt cóc khoảng 300 phụ nữ về làm nô lệ.

tags: Quốc tế - Irak - Hoa Kỳ - Quân sự - Theo dòng thời sự - Thánh chiến - Hồi giáo - Cứu trợ - Di tản 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140810-my-tiep-tuc-khong-kich-quan-thanh-chien-o-bac-irak-tha-du-thuc-pham-cuu-tro

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.