dimanche 10 août 2014

Mỹ, Nhật, Hàn liên kết đối phó với Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 
Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay 10/08/2014 tái khẳng định ý hướng tiếp tục hợp tác chặt chẽ để ngăn chận hỏa tiễn Bắc Triều Tiên và việc Bình Nhưỡng triển khai vũ khí nguyên tử.

Họp mặt bên lề hội nghị an ninh khu vực ASEAN tại Miến Điện, các Ngoại trưởng John Kerry của Mỹ, Fumio Kishida của Nhật và Yun Byung Se của Hàn Quốc thảo luận về những quan tâm của ba nước trước các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên, trong đó có những vụ bắn hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn mới đây cũng như tiếp tục triển khai vũ khí hạt nhân, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.


Liên quan đến những thương lượng giữa Tokyo và Bình Nhưỡng về vấn đề các công dân Nhật bị bắt cóc trong thập niên 70 và 80, ông Kishida nói với hai đồng nhiệm Mỹ, Hàn là Nhật đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch với Bình Nhưỡng.

Sự tái khẳng định của Ngoại trưởng Nhật nhằm xua tan những lo ngại của Washington và Seoul, là việc Tokyo tiếp cận với Bình Nhưỡng có thể làm suy yếu sự phối hợp để đối phó với hỏa tiễn và chương trình nguyên tử Bắc Triều Tiên.

Hôm 4/7, Nhật Bản đã dỡ bỏ một số biện pháp cấm vận Bắc Triều Tiên để đổi lấy việc mở lại điều tra về người Nhật bị bắt cóc và các trường hợp mất tích khả nghi khác. Bình Nhưỡng dự kiến sẽ đưa ra báo cáo điều tra đầu tiên vào giữa tháng Chín. Hoa Kỳ và Hàn Quốc lo ngại Nhật Bản có thể nới lỏng biện pháp cấm vận đơn phương của mình tùy theo tiến triển của cuộc điều tra.

Ngoại trưởng Kishida tuyên bố : « Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao bước tiến của việc điều tra. Việc thông tin với Hoa Kỳ và Hàn Quốc là hết sức quan trọng, chúng tôi sẽ xử lý vấn đề một cách minh bạch ». Ông Fumio Kishida nhắc lại quan điểm của Nhật là phải giải quyết một cách toàn diện các vấn đề người Nhật bị bắt cóc, nguyên tử và hỏa tiễn với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se kêu gọi tăng cường việc hợp tác ba bên, ông nói : « Tình hình tại bán đảo Triều Tiên rất bất ổn do các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Bắc Triều Tiên tiếp tục triển khai vũ khí nguyên tử và bắn hỏa tiễn - đủ các loại hỏa tiễn ».

Cả ba Ngoại trưởng Kerry, Kishida và Yun khẳng định sự quan trọng của việc hợp tác với Trung Quốc, Nga và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế nhằm kềm chế các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên - Nhật Bản - Hàn Quốc - Bắc Á - Mỹ - Tên lửa - Nguyên tử - Quốc tế - Hợp tác 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140810-my-nhat-han-tai-khang-dinh-lien-ket-chat-che-de-doi-pho-voi-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.