jeudi 21 août 2014

Mỹ -Hàn tập trận chung, Bắc Triều Tiên dọa trả đũa

Bài đăng : Thứ hai 18 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 18 Tháng Tám 2014
Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm nay 18/08/2014 bắt đầu khởi động cuộc tập trận thường niên, mặc cho Bắc Triều Tiên lên án và và đe dọa sẽ tấn công trả đũa « tàn bạo ». AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết như trên.

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn mang tên « Uchi Freedom Guardian » sẽ kéo dài đến ngày 29/8, khởi đầu vào lúc Đức Giáo hoàng Phanxicô chủ tế một buổi lễ trong tinh thần hòa giải hai nước Triều Tiên tại Seoul, vào ngày cuối cùng của chuyến tông du năm ngày.


Cho dù phần lớn được tiến hành trên máy tính, nhưng cuộc tập trận này có sự tham gia của hàng chục ngàn quân nhân Hàn Quốc và Mỹ, nhắm vào việc thử nghiệm sẵn sàng chiến đấu chống sự xâm lăng của Bắc Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong giai đoạn đầu của cuộc tập trận chung năm nay, lần đầu tiên sẽ thực tập đáp trả mối đe dọa tấn công nguyên tử ; qua việc sử dụng chiến lược răn đe thích ứng với từng hoàn cảnh, được triển khai từ cuộc đối thoại quốc phòng thường niên Mỹ-Hàn năm ngoái.

Bình Nhưỡng đã liên tục kêu gọi hủy bỏ cuộc tập trận chung trên, và tuần trước một lãnh đạo quân đội Bắc Triều Tiên đã hăm dọa « một cuộc tấn công phòng vệ tàn bạo nhất » nếu Hàn Quốc và Hoa Kỳ cứ tiến hành tập trận.

Phía Hàn Quốc cho biết quân đội nước mình luôn trong tình trạng báo động trong suốt thời gian diễn ra cuộc tập trận. Một viên chức cao cấp của quân đội Hàn Quốc nói với các nhà báo : « Nếu Bắc Triều Tiên có hành động khiêu khích, chúng tôi sẽ trả đũa mạnh mẽ ».

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Bắc Triều Tiên - Mỹ - Tập trận - Quân sự - Hoa Kỳ - Tấn công - Nguyên tử 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140818-my-han-tap-tran-chung-bac-trieu-tien-doa-tra-dua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.