samedi 16 août 2014

Mỹ : Cáo buộc thanh niên da đen bị bắn chết là trộm cắp gây phẫn nộ


Bài đăng : Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 16 Tháng Tám 2014 
Lời cáo buộc người thanh niên da đen Michael Brown - bị một cảnh sát bắn chết hôm 09/08 tại bang Missouri - là nghi can trộm cắp, đã gây giận dữ cho cư dân Ferguson. Cái chết của thanh niên 18 tuổi đã gây ra nhiều vụ bạo động trong thành phố nhiều ngày qua, và vào lúc nửa đêm hôm qua rạng sáng hôm nay 16/08/2014 nhân một cuộc biểu tình ôn hòa, một số người đã cướp phá các cửa hàng.

Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình :


« Chính quyền Ferguson đã tiến một bước và lùi nhiều bước. Như mong muốn của cư dân thành phố, chủ yếu là người da đen, cảnh sát trưởng Thomas Jackson đã tiết lộ danh tính của cảnh sát viên đã bắn vào Michael Brown thứ Bảy tuần trước. Ông cho biết: « Viên cảnh binh liên can đến cái chết của Michael Brown tên là Darren Wilson, đã làm cảnh sát từ sáu năm qua và chưa hề bị kỷ luật ».

Sự vụng về là ở chỗ, cùng lúc với việc cảnh sát địa phương công khai sự kiện, nói rõ là theo yêu cầu của báo chí, một video cho thấy một người trông giống Michael Brown đã ăn cắp một hộp xì-gà trong một cửa hàng ít lâu trước khi xảy ra việc đụng độ với cảnh sát viên Darren Wilson. 

Đối với gia đình nạn nhân, đây là sự vu khống. Luật sư của họ tuyên bố : « Gia đình cho rằng đó là thủ đoạn nhằm bôi xấu con trai của họ, hủy hoại thanh danh nạn nhân. Đó cũng là cảm giác chung của tất cả những người đã nói chuyện với tôi ».

Nhiều người dân tỏ ra phẫn nộ về lời kết án này, và cho rằng thậm chí nếu có cơ sở, thì cảnh sát vẫn không có lý do nào để sát hại người thanh niên da đen đã giơ tay lên đầu hàng trong lúc đối đầu ».

Hơn nữa, cảnh sát viên Darren Wilson bắt giữ cậu thanh niên không phải vì cho là nghi can đã trộm đồ trong cửa hàng, mà vì anh ta đi ở giữa đường làm cản trở giao thông.

Giám đốc cảnh sát tiểu bang là Ron Johnson, một người da đen cao lớn được Thống đốc giao nhiệm vụ tái lập ổn định, đã thành công trong việc làm giảm căng thẳng. Tuy nhiên sau cách cư xử vụng về này của chính quyền địa phương, rất có thể bạo động sẽ bùng nổ trở lại.

Cái chết của Michael Brown làm sống dậy bóng ma của nạn kỳ thị chủng tộc tại Mỹ ; như vụ Trayvon Martin, thanh niên da đen bị một nhân viên bảo vệ bắn chết năm 2012 ở Florida và sau đó người bảo vệ này được trắng án vì phòng vệ chính đáng.

tags: Hoa Kỳ - Quốc tế - Xã hội - Theo dòng thời sự - Kỳ thị - Pháp luật - Cảnh sát - Bạo động 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140816-cao-buoc-thanh-nien-da-den-bi-ban-chet-la-trom-cap-gay-phan-no

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.