samedi 30 août 2014

Miến Điện phát hiện “thiếu” 9 triệu dân so với dự đoán

Bài đăng : Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014 
Cuộc tổng điều tra dân số đầu tiên tại Miến Điện từ ba thập kỷ qua xác định quốc gia này có 51 triệu dân. Số liệu chính thức trên cho thấy « thiếu » mất 9 triệu dân so với dự đoán.

Cuộc điều tra dân số trước đây vào năm 1983 dưới thời tập đoàn quân sự cũng như các dự báo gần nhất đều cho rằng dân số hiện tại của Miến Điện khoảng 60 triệu người.


Bộ trưởng Nhập cư Khin Yi trong cuộc họp báo cho biết: « Kết quả sơ khởi cho thấy có 51.419.420 người dân tại Miến Điện. Phụ nữ đông hơn nam giới 1,7 triệu người ». Kết quả chính thức của cuộc điều tra dân số thực hiện từ tháng Ba đến tháng Tư, có tính đến yếu tố sắc tộc và tôn giáo, chỉ được chính thức công bố vào tháng 5/2015.

Vị Bộ trưởng giải thích rằng con số ước tính 60 triệu dân dựa trên cơ sở các dự báo từ cuộc điều tra dân số năm 1983 và tỉ lệ tăng dân số, nhưng yếu tố sinh suất giảm có thể là lý do khiến dân số hiện nay ít hơn dự kiến.

Cuộc điều tra dân số của Miến Điện bị chỉ trích rất nhiều. Câu hỏi đầu tiên trong số 41 câu được đặt ra cho người dân, là họ thuộc sắc tộc nào, và người Hồi giáo Rohinya không có quyền khai báo chủng tộc của mình. Miến Điện coi sắc dân thiểu số này là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh, cho dù nhiều người Rohinya đã sống tại đây từ nhiều thế hệ.

Khine Khine Soe, viên chức của Bộ Nhập cư nói rằng có khoảng 1,2 triệu người đã không được kê khai tại các vùng thuộc bang Rakhine, Kachin và Karen do tình hình chiến sự.

Các cuộc bạo động giữa người Phật giáo và Hồi giáo tại bang Rakhine bắt đầu vào năm 2012, làm cho hàng mấy chục người chết và 140.000 người phải di tản, chủ yếu là người Rohinya.

Bộ trưởng Khin Yi cho biết: « Các vùng này được gác sang một bên để không đe dọa đến sự ổn địnhị. Ba mươi năm trước cũng vậy, việc điều tra dân số đã phải bỏ qua một số vùng hay làng mạc do có các cuộc xung đột ».

tags: Châu Á - Miến Điện - Dân số - Theo dòng thời sự - Xã hội - Phân biệt chủng tộc - Tôn giáo - Xung đột - Kỳ thị 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140830-mien-dien-phat-hien-%E2%80%9Cthieu%E2%80%9D-9-trieu-dan-so-voi-du-doan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.