dimanche 3 août 2014

Lãnh đạo NATO muốn tăng cường quốc phòng để đối phó với Nga

Bài đăng : Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 

Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Pháp Midi Libre hôm nay 03/08/2014 khẳng định « sự tấn công của Nga » vào Ukraina chứng tỏ cần phải chuẩn bị « các kế hoạch quốc phòng mới » để đối phó.

Ông Rasmussen tuyên bố : « Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc tập trận và chuẩn bị các kế hoạch quốc phòng mới. Sự hung hăng của Nga là dấu hiệu báo động, tạo ra một tình hình an ninh mới tại châu Âu ».


Tổng thư ký NATO nói tiếp: « Thật là đáng ngại khi nghĩ rằng tham vọng của Tổng thống Putin là thiết lập phạm vi ảnh hưởng ở các nước xung quanh. Tôi sẽ khuyến khích các nước NATO gia tăng đầu tư vào quốc phòng. Trong năm năm gần đây, Nga đã tăng chi quốc phòng lên 50%, còn các quốc gia NATO lại giảm trung bình 20%. Tình hình này không thể kéo dài được, cần phải đảo ngược xu hướng ».

Theo ông Rasmussen : « Nga coi NATO như là địch thủ. Tôi lấy làm tiếc về điều này, vì chúng ta phải phát triển hợp tác cùng có lợi giữa phương Tây và Nga. Tuy nhiên cần phải thích ứng với tình thế mới ».

Đây là hồi đáp cho đòi hỏi của Thủ tướng Anh David Cameron, người mà trong lá thư gởi cho Tổng thư ký NATO và lãnh đạo 27 nước thành viên khác, được công bố hôm qua, rằng NATO cần phải xem lại « quan hệ dài hạn » với Nga, tăng cường năng lực đáp trả nhanh chóng mọi đe dọa.

Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komowski hôm 22/7 cũng yêu cầu « củng cố biên giới phương đông của liên minh », trước sự hiện diện của những người đồng nhiệm thuộc 8 nước Trung Âu và Đông Âu tại Vacxava, nhằm tham khảo ý kiến trước hội nghị thượng đỉnh NATOL ngày 4 và 5/9 tới về tình hình nước láng giềng Ukraina.

Bên cạnh đó, ông Rasmussen còn khẳng định vụ chiếc Boeing của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Ukraina hôm 17/7 là « tội ác chiến tranh ». Lần đầu tiên phát biểu về thảm kịch này, người đứng đầu Liên minh Bắc Đại Tây Dương tuyên bố : « Chúng tôi có nhiều thông tin cho biết phe ly khai được Nga hỗ trợ là thủ phạm. Cần phải đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước tòa án càng sớm càng tốt. Vì sao phe nổi dậy không muốn cho vào hiện trường máy bay rơi ? Họ có điều gì đó cần che giấu ».

Tổng thư ký NATO cảnh báo: « Nga cần chấm dứt việc đưa vũ khí, thiết bị và quân lính vào Ukraina (…), ngưng ủng hộ phe ly khai và rút quân khỏi vùng biên giới. Nếu không, Matxcơva có nguy cơ bị quốc tế trừng phạt nặng nề hơn, bị cô lập mạnh mẽ hơn ».

tags: Quốc tế - Nga - Quốc phòng - NATO - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - Ukraina - MH17 - Trừng phạt - Quân sự - Ly khai - Nổi dậy - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140803-lanh-dao-nato-muon-tang-cuong-quoc-phong-de-doi-pho-voi-nga

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.