jeudi 21 août 2014

Kẻ cầm đầu một mạng lưới tội phạm tin học quốc tế đã bị bắt ở Đức

Bài đăng : Thứ hai 18 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 18 Tháng Tám 2014 
Hãng tin Đức DPA hôm 17/08/2014 dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm sát Düsseldorf cho biết, nghi can cầm đầu một mạng lưới tội phạm tin học quy mô được cho là đã trộm trên 40 triệu đô la tại nhiều ngân hàng quốc tế, đã bị bắt hồi tháng 12 năm  ngoái tại Francfort, Đức.

Trong số ra ngày hôm qua, tuần báo Der Spiegel đăng một bài báo dài nói về vụ cướp kỹ thuật số xứng đáng là một bộ phim gangster Hollywood. « Predator », tên trộm bí mật mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ được tờ báo cho là một trong những tin tặc tài ba nhất thế giới. Anh ta bị cảnh sát Đức bắt tại Francfort mùa đông năm ngoái, nhờ nguồn tin của tình báo Mỹ.


Theo các nhà điều tra, nghi can này là thủ phạm của « một trong những vụ cướp nhà băng được nghiên cứu kỹ nhất và thực hiện tốt nhất từ trước đến nay ». Tháng 2/2013, trong cùng một đêm gần 40 triệu đô la đã bị cướp mất tại nhiều ngân hàng trên thế giới, nhờ các thẻ tín dụng bị sao chép, được rút tiền không hạn chế. Hoạt động này cần có sự phối hợp của khoảng một trăm đồng lõa được tuyển mộ thông qua các nhánh trên khắp hành tinh. Những người này được huy động từ Đức cho đến Mỹ, Nhật để lấy trộm tiền tại nhiều máy rút tiền tự động (ATM).

Để tổ chức vụ cướp ngân hàng bằng kỹ thuật số này, thủ phạm trước hết đã xâm nhập vào hệ thống một chi nhánh Ấn Độ của một công ty tin học Mỹ, phụ trách quản lý lưu lượng giao dịch ngân hàng trên thế giới. Nhờ các kẽ hở trong hệ thống của công ty trên, tin tặc lấy được dữ liệu từ 12 thẻ tín dụng của ngân hàng Muscat tại Oman và hủy bỏ mọi hạn mức rút tiền.

Sau đó tin tặc sao chép lại các thông tin này vào hàng trăm thẻ tín dụng giả, rồi phân phối cho mạng lưới của mình. Theo Der Spiegel, chỉ riêng tại Đức, trong đêm đó nhiều máy rút tiền tự động tại hơn một chục thành phố đã cho rút 1,8 triệu euro.

Nhóm tội phạm này hành động thông qua các thẻ tín dụng sao chép. Hai đồng lõa đã bị bắt quả tang tại Düsseldorf với 170.000 euro trong túi, nhờ chỉ dẫn của một nhân chứng. Người thợ mộc Hà Lan cùng với người mẹ đã bị kết án bốn năm ba tháng tù giam hồi tháng 11 năm ngoái. DPA cho biết, do sợ gia đình bị trả thù, hai người này lúc đó đã không khai ra cấp trên trong mạng lưới tội phạm.

tags: Quốc tế - Tội phạm - Tin học - Đức - Bắt giữ - Xã hội - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140818-ke-cam-dau-mot-mang-luoi-toi-pham-tin-hoc-quoc-te-da-bi-bat-o-duc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.