samedi 30 août 2014

Iran phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Bài đăng : Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 30 Tháng Tám 2014 
Iran hôm nay 30/08/2014 phản đối Hoa Kỳ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các định chế, doanh nghiệp và cá nhân bị cáo buộc đã ủng hộ chương trình nguyên tử của Teheran và « chủ nghĩa khủng bố ».

Quyết định trên đây của Hoa Kỳ được đưa ra vào lúc Teheran và nhóm nước 5+1 (Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc cộng thêm Đức) vốn đã đạt được một thỏa thuận tạm thời vào tháng 11/2013, đang tiến hành thương lượng nhằm đạt đến một thỏa ước chính thức để giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử Iran, đã đầu độc cộng đồng quốc tế từ hơn mười năm qua.


Ông Majid Takht Ravanchi, Thứ trưởng Ngoại giao và là một trong các nhà thương thuyết chính của Iran tuyên bố: « Sự phân biệt đối xử của Mỹ hoàn toàn không chấp nhận được. Người ta không thể một mặt nói rằng thương lượng với thiện chí, mặt khác lại sử dụng các biện pháp như thế ». Ông Ravanchi nói thêm, Bộ Ngoại giao Iran sẽ có câu trả lời chính thức về quyết định trên.

Hoa Kỳ hôm qua loan báo về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran, nhắm vào các định chế, doanh nghiệp và cá nhân bị kết tội là tạo điều kiện cho chương trình hạt nhân của Iran và ủng hộ khủng bố. Theo báo chí Iran, có 20 tập thể và 8 cá nhân bị trừng phạt.

Trong các thông cáo của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính được đưa ra cùng lúc, Washington đồng thời khẳng định tiếp tục tìm kiếm một giải pháp ngoại giao về hồ sơ nguyên tử Iran.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140830-iran-phan-doi-cac-bien-phap-trung-phat-moi-cua-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.