mardi 12 août 2014

Hoa Kỳ chuẩn bị gia tăng áp lực lên Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 12/08/2014 cho biết đang chuẩn bị cải thiện quan hệ với Bắc Triều Tiên, tuy nhiên ông cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải chịu thêm áp lực và bị cô lập hơn nếu chọn lựa việc đối đầu.

Ông Kerry hiện đang có mặt tại Sydney để tham dự cuộc đối thoại về an ninh với người đồng nhiệm Úc Julie Bishop, nói rằng đôi bên đã thảo luận về hy vọng một cuộc chuyển đổi hòa bình tiến đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.


Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố : « Tôi muốn nói rõ rằng Hoa Kỳ rất sẵn lòng cải thiện quan hệ với Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế. Nhưng chúng tôi cũng chuẩn bị tăng thêm áp lực, kể cả thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh hơn, gây thêm cô lập nếu Bắc Triều Tiên chọn lựa con đường đối đầu ».

Tháng trước, một quan chức quân sự cao cấp Bắc Triều Tiên hăm dọa tấn công nguyên tử vào Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, lên án Washington gia tăng căng thẳng về quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Hwang Pyong So, Phó thống chế quân đội, ủy viên Bộ Chính trị tuyên bố : « Nếu đế quốc Mỹ đe dọa chủ quyền và sự sống còn của Bắc Triều Tiên, thì quân đội chúng tôi sẽ bắn pháo mang đầu đạn hạt nhân vào Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, cội nguồn của mọi tội lỗi ». Ông Hwang nói rằng một loạt các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn trong đó có cả việc triển khai một hàng không mẫu hạm nguyên tử của Mỹ, đã làm tăng thêm căng thẳng.

Cũng vào tháng trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc Bắc Triều Tiên bắn một loạt hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn. Bình Nhưỡng thường bắn thử hỏa tiễn và rốc-kết ra biển để chứng tỏ sức mạnh của mình, hay bày tỏ sự giận dữ trước những gì bị cho là khiêu khích.  Tuy nhiên tần số các vụ bắn thử gần đây mang tính bất thường.

Các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên tiến hành việc bắn hỏa tiễn sử dụng kỹ thuật đạn đạo. Bình Nhưỡng biện minh đây là hành động tự vệ hợp pháp, đáp trả các cuộc tập trận của Hoa Kỳ.
Đã bị nhiều biện pháp cấm vận làm tê liệt từ năm 2006, Bình Nhưỡng tiếp tục bị Liên Hiệp Quốc gia tăng trừng phạt vào tháng 3/2013 do thử nguyên tử đến lần thứ ba.

tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên - Trừng phạt - Quân sự - Ngoại giao - Nguyên tử - Hỏa tiễn 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140812-hoa-ky-chuan-bi-gia-tang-ap-luc-len-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.