mardi 5 août 2014

Hậu quả Ukraina: Công ty du lịch phá sản, 27.000 du khách Nga « màn trời chiếu đất »

Bài đăng : Thứ ba 05 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 05 Tháng Tám 2014 
Theo Hiệp hội quốc gia Du lịch Nga hôm 04/08/2014, khoảng 27.000 khách du lịch Nga đang bị kẹt ở nước ngoài vì một công ty du lịch bị phá sản. Đây là hậu quả của khủng hoảng Ukraina.

« Tất cả du khách đều bị kẹt lại, không có vé về nước » sau khi công ty Labirint tuyên bố chấm dứt hoạt động hôm mồng 02/08/2014. Cơ quan Touraide loan báo như trên, và hiện đang cố gắng giúp đỡ các khách du lịch Nga tìm được chỗ trên các chuyến bay do các công ty khác tổ chức.


Labirint là công ty du lịch thứ tư phải đóng cửa chỉ trong vòng ba tuần qua, hậu quả của tình trạng thị trường du lịch Nga bị co lại, một phần do cuộc khủng hoảng Ukraina. Cuộc đọ sức giữa Matxcơva và phương Tây xung quanh hồ sơ Ukraina đã góp phần làm đồng rúp bị sụt giá do vốn đầu tư lũ lượt ra đi, trong lúc bản thân nền kinh tế Nga suýt rơi vào suy thoái.

Trong thông cáo giải thích việc ngưng hoạt động, công ty Labirint cho biết : « Tình hình kinh tế và chính trị đã gây tác động tiêu cực lên số lượng người đặt tour, và việc đồng rúp bị giảm giá đã làm sụt giảm sức mua của người Nga ».

Phát ngôn viên Irina Shchegolkova của Cơ quan Du lịch Liên bang Nga tuyên bố trên đài phát thanh Tiếng vọng Matxcơva : « Chúng tôi lo ngại đây chỉ là khởi đầu của một hiệu ứng dây chuyền. Từ hôm Chủ nhật, Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất các du khách của chúng tôi ra khỏi khách sạn, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là nơi được đa số khách du lịch Nga chọn làm nơi nghỉ mát, tổng cộng 3,5 triệu người ». Ngược lại, bà hoan nghênh Bulgari và Hy Lạp đã quyết định không buộc du khách Nga phải chịu đựng hậu quả của việc công ty du lịch phá sản.

Trong khi các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây đưa ra tuần trước đang tác động dần lên nền kinh tế, đồng rúp của Nga đã bị sụt đến 11% kể từ đỉnh điểm vào tháng 9/2013. Trừng phạt của châu Âu cũng khiến Dobroliot, chi nhánh giá rẻ của hãng hàng không quốc gia Aeroflot, phải ngưng hoạt động từ Chủ nhật trước.

tags: Nga - Ukraina - Xã hội - Theo dòng thời sự - Du lịch - Khủng hoảng - Trừng phạt - Phá sản
http://www.viet.rfi.fr/xa-hoi/20140805-cong-ty-du-lich-pha-san-27000-du-khach-nga-%C2%AB-man-troi-chieu-dat-%C2%BB 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.