dimanche 10 août 2014

Hàng không 2014 thêm u ám với tai nạn máy bay rơi ở Iran

Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Tám 2014 
Một chiếc phi cơ của công ty Iran Sepahan Air bay tuyến nội địa hôm nay 10/08/2014 đã bị rơi tại một khu dân cư sau khi cất cánh từ sân bay Mehrabad ở Teheran làm ít nhất 38 người chết, nối dài thêm danh sách các tai nạn hàng không trong những tháng gần đây trên thế giới.

Chiếc máy bay Antonov 140 bay từ Teheran đến thành phố Tabass ở miền đông, vào lúc 9 giờ 18 địa phương (4 giời 48 GMT) đã rơi xuống khu phố Azadi, là khu nhà ở dành riêng cho quân nhân và gia đình ở cách phi trường gần 5 km. Thứ trưởng Giao thông Ahmad Majidi cho biết : « Có 40 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Tổng cộng có 38 người chết, 10 người bị thương đang được chăm sóc tại bệnh viện ».


Phi cơ rơi xuống trên những ngọn cây, không gây thêm nạn nhân nào trên mặt đất. Phi công đã vừa vặn tránh khỏi các tòa nhà và một khu chợ đông đúc người, chiếc máy bay đâm vào bức tường bê-tông của một doanh trại không quân. Một nhân chứng kể với hãng tin Fars : « Đó là một cảnh khủng khiếp, đuôi máy bay rơi xuống mặt đường. May mắn thay, máy bay rơi cách chợ 500 mét, chứ nếu rơi trúng thì đã có vô số người chết ».

Truyền hình nhà nước chiếu cảnh chiếc máy bay bị cháy đen, với nhiều bộ phận nằm rải rác xung quanh. Một nhân chứng thuật lại trên đài : « Tôi đang chạy xe gắn máy thì nghe một tiếng động ầm vang phía sau, quay lại thì thấy một chiếc máy bay đang sà xuống phía tôi. Tôi hoảng hốt quăng xe nằm xuống đất, phi cơ sau đó húc vào tường bê-tông. Là một quân nhân, tôi vội vã cùng với những người khác chạy đến cứu các nạn nhân, nhưng xảy ra hai hay ba tiếng nổ mãn liệt, rồi ngọn lửa bùng lên rất lớn ».

Antonov 140 là kiểu phi cơ được sản xuất tại Iran theo kiểu nhượng quyền. Năm 2009, chiếc máy bay đầu tiên loại này bị rơi tại Ispahan lúc bay thử nghiệm, nhưng sau đó vẫn được sử dụng trong nhiều tuyến nội địa.

Tai nạn hàng không gần nhất xảy ra tại Iran là vào tháng Giêng năm 2011, làm khoảng 80 người chết. Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và châu Âu khiến Iran không mua được phụ tùng thay thế, hay các máy bay của phương Tây để hiện đại hóa đội phi cơ cũ kỹ. Nhưng trong khuôn khổ hiệp định nguyên tử giữa Itan và nhóm cường quốc 5+1 có hiệu lực từ đầu năm nay, phương Tây chấp nhận bán phụ tùng cho máy bay dân dụng Iran. Teheran sở hữu 9 chiếc Antonov 140 trong đó có chiếc vừa bị rơi.

Đây là tai nạn hàng không thứ năm kể từ đầu năm 2014, khiến tổng cộng 750 người chết, trong đó có 60 nạn nhân người Pháp.

Năm đen tối của ngành hàng không bắt đầu với sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 Malaysia Airlines hôm 8/3. Họa vô đơn chí, đến ngày 17/7 chuyến bay MH17 cũng của hãng hàng không Malaysia bị một hỏa tiễn bắn trúng trên bầu trời Ukraina, mà theo Hoa Kỳ là từ phe nổi dậy thân Nga. Ngày 23/7 một chiếc ATR 72-500 của công ty Đài Loan TransAsia Airways bị rơi ở đảo Bành Hồ trong lúc bão Matmo đang tấn công vùng này. Ngay hôm sau, ngày 24/7 một phi cơ của Air Algérie bị tai nạn ở Mali.

tags: Quốc tế - Iran - Tai nạn - Hàng không - Xã hội - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140810-hang-khong-2014-them-u-am-voi-tai-nan-may-bay-roi-o-iran

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.