vendredi 22 août 2014

Hamas hành quyết 18 người vì « cộng tác » với Israel tại dải Gaza

Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Tám 2014 
Hamas hôm nay 22/08/2014 loan báo đã hành quyết 18 người bị cho là đã « cộng tác » với Israel. Trong lúc đó ba nước châu Âu Anh, Pháp, Đức đang chuẩn bị trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc một dự thảo nghị quyết mới nhằm kết thúc sáu tuần lễ xung đột tại dải Gaza.

Đài truyền hình của phong trào Hamas đang kiểm soát dải Gaza cho biết, 18 người bị quy tội « cộng tác » với Israel đã bị xử tử hôm nay. Trong số đó có 6 người bị hành quyết công khai bởi những người mặc đồng phục của biệt đội Ezzedine Al Qassam, nhánh vũ trang của Hamas. Họ bị xử tử trước hàng trăm tín đồ vừa ra khỏi đền thờ Hồi giáo lớn nhất thành phố sau buổi cầu nguyện thứ Sáu hàng tuần.


Ít nhất 11 người đã bị xử bắn gần trụ sở cảnh sát ở trung tâm thành phố Gaza, một người khác bị hành quyết trên một quảng trường bên cạnh. Các vụ xử tử này diễn ra ngay sau khi Israel tiêu diệt được ba thủ lãnh nhánh quân sự của Hamas trong một vụ không kích. Trong khi đó ba nước Anh, Pháp, Đức đang chuẩn bị một dự thảo nghị quyết mới đưa lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Dự thảo gồm hai trang kêu gọi ngưng bắn lập tức và kéo dài, nhằm chấm dứt việc bắn rốc-kết qua Israel và chiến dịch quân sự tại dải Gaza. Các nhà ngoại giao châu Âu cho biết sáng kiến này nhằm đạt được sự đồng thuận của 15 thành viên Hội đồng Bảo an, trong lúc một dự thảo nghị quyết trước đó do Jordanie đề nghị vấp phải sự chống đối, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ.

Việc thương thảo chỉ mới ở giai đoạn sơ bộ. Bản dự thảo nghị quyết đáp ứng quan ngại về an ninh của Israel, đồng thời trấn an người Palestine. Dự thảo đề nghị sự quay lại của chính quyền Palestine tại dải Gaza, hiện đang do Hamas lãnh đạo từ 7 năm qua. Các biện pháp hạn chế về kinh tế và nhân đạo ở vùng đẩt này được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho nỗ lực tái thiết quy mô và mở lại các cửa khẩu. Một phái đoàn quốc tế sẽ được thành lập để kiểm soát việc tôn trọng ngưng bắn và giám sát lượng hàng hóa đưa vào Gaza – một điểm thiếu vắng trong đề nghị của Jordanie.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.