lundi 25 août 2014

Ebola : Nhật sẵn sàng cung cấp thuốc điều trị thử nghiệm

Bài đăng : Thứ hai 25 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 25 Tháng Tám 2014 

Nhật Bản hôm nay 25/08/2014 cho biết sẵn sàng cung cấp thuốc ở giai đoạn thử nghiệm do một công ty Nhật sản xuất để chống lại virus Ebola, đang gây nạn dịch tệ hại nhất từ trước đến nay tại bốn nước Tây Phi.

Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga tuyên bố : « Đất nước chúng tôi có thể cung cấp thuốc chữa bệnh qua việc hợp tác với nhà sản xuất nếu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) yêu cầu ».
Hiện nay không có bất kỳ vắc-xin hay thuốc kháng virus nào được công nhận là chống được Ebola, virus thuộc loại dễ lây nhiễm nhất và nguy hiểm nhất, có thể gây tử vong chỉ trong vài ngày. Trước nguy cơ dịch bệnh, cộng đồng y học thế giới vào giữa tháng Tám đã phải sử dụng loại thuốc chưa chính thức được cấp phép.


Hy vọng nhen nhóm lên từ ZMapp, loại thuốc đang thử nghiệm của Mỹ, là hỗn hợp của ba kháng thể đơn bào vô tính, hiện có số lượng rất ít. Hai y bác sĩ Mỹ được điều trị bằng thuốc này đã xuất viện vào tuần rồi, tuy vậy một linh mục Tây Ban Nha cũng được chữa trị tương tự đã qua đời vài ngày trước đó.

Loại thuốc của Nhật được gọi là favipiravir (T-705), tên thương mại là Avigan, do Toyama Chemical, chi nhánh của hãng FujiFilm Holding sản xuất. So với ZMapp, thuốc này có ưu thế là hồi tháng Ba đã được công nhận tại Nhật Bản là thuốc kháng virus trị bệnh cúm, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ở Hoa Kỳ. Được sản xuất dưới dạng viên, thuốc này cũng dễ sử dụng tại các vùng có cơ sở hạ tầng hạn chế.

Ông Suga nhấn mạnh : « Trước khi WHO đưa ra quyết định, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cá nhân (của đội ngũ y tế) với một số điều kiện, trong trường hợp khẩn cấp ».

Khi AFP liên hệ, tập đoàn FujiFilm Holding - chuyên về kỹ thuật hình ảnh và cả lãnh vực y tế như X quang và nội soi - cho biết đã nhận được những yêu cầu từ các nước, nhưng không nói cụ thể là những quốc gia nào. Phát ngôn viên tập đoàn này nói rằng có dự trữ đủ cho trên 20.000 bệnh nhân, và có thể sản xuất thêm sau đó.

Virus Ebola, được phát hiện năm 1976, lây lan qua tiếp xúc trực tiếp các loại dịch như máu, mồ hôi từ những người đã có triệu chứng nhiễm bệnh. Từ khi dịch bùng phát đầu năm nay, virus này đã giết hại ít nhất 1.427 người, trong đó có 624 người ở Liberia. Các nước khác đang bị ảnh hưởng hiện nay là Sierra Leone, Guinea, Nigeria.

tags: Theo dòng thời sự - Nhật Bản - Ebola - Y tế - Dịch bệnh 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140825-ebola-nhat-san-sang-cung-cap-thuoc-dieu-tri-thu-nghiem

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.