mardi 12 août 2014

Diễn viên Robin Williams của “Good Morning Vietnam” qua đời

Robin Williams và vợ là Susan Schneider trong buổi ra mắt phim "World's Greatest Dad", 13/08/2009.
Bài đăng : Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 12 Tháng Tám 2014 
Tài tử Mỹ Robin Williams, một trong những ngôi sao sáng nhất Hollywood trong thế hệ của ông, đã qua đời hôm qua 11/08/2014 tại San Francisco, có lẽ là tự tử. Ông được yêu mến qua nhiều bộ phim thành công rực rỡ về chuyên môn cũng như về thương mại, và một trong những bộ phim gây dấu ấn nhiều nhất là “Good Morning Vietnam”.

Cảnh sát Marin County, vùng phía bắc San Francisco nơi diễn viên ngôi sao sinh sống, cho biết nguyên nhân là do “tự tử”, nạn nhân bị ngạt thở, tuy vậy một cuộc điều tra về vụ này cũng đang diễn ra và hôm nay pháp y tiến hành giải phẫu. Theo cảnh sát, tài tử nổi tiếng Mỹ được trông thấy lần cuối tại nhà vào tối Chủ nhật, khoảng 22 giờ.


Người phụ trách báo chí của ông là Mara Buxbaum nói rằng, ngôi sao điện ảnh đã diễn đạt hết sức thành công các bộ phim “Câu lạc bộ các thi sĩ đã khuất” “Good Morning Vietnam” bị trầm cảm. Bản thân Robin Williams cũng nói rõ về quá khứ của ông, những cuộc chiến đấu chống lại rượu và ma túy của người diễn viên lao động cật lực này. Hiện ông còn ba bộ phim đang trong giai đoạn hậu kỳ sẽ ra mắt trong vài tháng tới. Ông thú nhận đã lại rơi vào vòng xoáy của rượu để có thể giữ vững nhịp độ làm việc.

Tài tử Robin Williams là người gốc Chicago, có ba con. Người vợ thứ ba của ông là bà Susan Schneider, kết hôn năm 2011 nói rằng bà “đã mất đi người chồng và người bạn tốt nhất, còn thế giới mất một trong những nghệ sĩ được yêu mến nhất, một trong những con người đẹp đẽ nhất”. Bà nói: “Trái tim tôi hoàn toàn tan vỡ”.

Sự nghiệp của Robin Williams trải dài trong suốt bốn thập kỷ, ông diễn đủ loại vai từ bi cho đến hài, từ màn ảnh nhỏ sang điện ảnh. Sau khi tốt nghiệp trường kịch nghệ danh tiếng Julliard School, ông khởi nghiệp bằng các vở one-man show trong các hộp đêm. Robin Williams nổi bật trong loạt phim truyền hình nhiều tập "Happy Day" năm 1974, rồi loạt phim “Mork and Mindy” trong đó ông đóng vai Mork, một người ngoài hành tinh vui tính và đầy xúc cảm, khiến ông đoạt được Quả cầu vàng đầu tiên.

Robin Williams giành được tổng cộng bốn Quả cầu vàng, đặc biệt là giải dành cho diễn viên chính xuất sắc nhất trong “Good Morning Vietnam” của Barry Levison, một vai diễn khiến ông nổi tiếng trên toàn thế giới.

Bộ phim ra mắt năm 1987, lấy bối cảnh Saigon thời chiến, kể về Airman Adrian (do Robin Williams đóng), một anh chàng tốt bụng thích khôi hài, đến Saigon năm 1965 làm phát thanh viên cho đài phát thanh quân đội Hoa Kỳ ở Việt Nam. Anh luôn bắt đầu bản tin với câu “Good Morning Vietnam” với giọng đọc kéo dài một cách hài hước. Tuy nói về đề tài Việt Nam nhưng bộ phim được quay tại Thái Lan, cả diễn viên nữ chính đóng vai Trinh, người tình của Adrian cũng là một người Thái.

Robin Williams đã chinh phục được công chúng thế giới với vai diễn cảm động: một giáo viên tài năng trước các học sinh tuổi thiếu niên dễ chịu ảnh hưởng trong phim “Câu lạc bộ các thi sĩ đã khuất” (1989). Ông cũng chứng tỏ tài năng trong các phim hài như “Madame Doubtfire” (1993) đã giúp ông đoạt thêm một Quả cầu vàng, và loạt phim dành cho thiếu nhi lẫn người lớn “Đêm ở viện bảo tàng”.

Nhờ xuất thần trong phim “Will Hunting”, Robin Williams đoạt được tượng vàng Oscar duy nhất trong cuộc đời đóng phim của mình vào năm 1998, dành cho diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ngoài ra ông cũng đã ba lần được đề cử Oscar.

Trên mạng nở rộ những lời thương tiếc ngôi sao quá cố. Diễn viên Steve Martin viết trên Twitter: “Tôi hoàn toàn sững sờ khi mất đi Robin Williams, một con người vĩ đại, một tài năng siêu việt, một bạn diễn và một tâm hồn độc đáo”. Trên tạp chí điện ảnh Variety, nhà đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg khẳng định: “Robin là một lằn sét thiên tài hài kịch, và trận cười của chúng ta là những tiếng sấm. Ông là bạn tôi, và tôi không thể tin nổi là ông không còn nữa”. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi “tài năng không thể so sánh” mà nghệ sĩ đã “tặng một cách tự do và hào phóng cho những người cần đến nhất – từ các đoàn quân viễn chinh Mỹ cho đến những người ngoài lề xã hội trên các đường phố. Ông đã đáp xuống cuộc đời chúng ta như một người ngoài hành tinh, nhưng cuối cùng đã chạm đến từng yếu tố của tinh thần nhân loại”.

Siêu sao Mỹ đã trải qua một cuộc giải phẫu tim thành công năm 2009, và đội ngũ y bác sĩ kể lại ông đã bắt đầu chọc cười mọi người chưa đầy hai tiếng đồng hồ sau khi mổ xong.

Robin Williams lẽ ra sẽ tái xuất trong tập hai của phim “Madame Doubtfire”, nhưng cái chết của ông đã khiến dự định này bất thành. Trong số ba phim đang ở giai đoạn hậu kỳ, có thể kể đến phim “Đêm ở viện bảo tàng” sẽ ra mắt trong năm nay.

tags: Quốc tế - Văn hóa - Điện ảnh - Việt Nam - Saigon - Theo dòng thời sự - Hoa Kỳ (Mỹ) 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140812-dien-vien-robin-williams-cua-%E2%80%9Cgood-morning-vietnam%E2%80%9D-qua-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.